Dịch Nga-Việt : Bạn Hỏi Tôi Đáp

masha90

Quản lý cấp 1
Модератор
Наш Друг
Vinhtq dịch thế là ổn, trừ nhầm 1 chỗ: 0,3 g chất phóng xạ đã sản sinh ra năng lượng tương đương với 3 triệu tấn than đá.


Nguyên bản thiếu nhiều dấu phẩy, thậm chí sai chính tả (3 миллиона тонн chứ không phải 3 миллиона тон). Câu đầu tiên cũng không chuẩn về ngữ pháp, trong phần “Từ mới” thì sai các từ полезний (phải là полезный), осколк (phải là осколок), rồi thì một số từ cho không đúng dạng chuẩn (tức là phải ở cách 1).


Tóm lại là tài liệu này mà dùng để giảng dạy thì chỉ khổ học sinh.
 

Шкатулка

Thành viên thường
Mình đọc được truyện cười này, nhưng không hiểu chỗ in đậm. Bạn nào biết giúp mình với. Cảm ơn nhiều, hì .

Самая социально незащищённая прослойка населения - безработный москвичи. По статистике, больше всего угонов иномарок премиум-класса происходит именно у них. !
 

masha90

Quản lý cấp 1
Модератор
Наш Друг
Mình đọc được truyện cười này, nhưng không hiểu chỗ in đậm. Bạn nào biết giúp mình với. Cảm ơn nhiều, hì .

Самая социально незащищённая прослойка населения - безработный москвичи. По статистике, больше всего угонов иномарок премиум-класса происходит именно у них. !

Самая социально незащищённая прослойка населения - безработныe москвичи. По статистике, больше всего угонов иномарок премиум-класса происходит именно у них = Tầng lớp dân chúng dễ bị bắt nạt nhất là những người Moskva thất nghiệp. Theo thống kê thì phần lớn số siêu xe bị mất trộm là của tầng lớp này (hoặc: thì chính tầng lớp này dễ bị mất trộm siêu xe nhất).
 

masha90

Quản lý cấp 1
Модератор
Наш Друг
Cháu chào các cô, chú trong diễn đàn ạ. Hiện tại cháu đang luyện thử dịch 1 số truyện Nga sang tiếng Việt. Nhưng có 1 số cháu không hiểu được.

Цветок на земле - Андрей Платонов

Câu thứ nhất: ...." и под кожей видны были толстые черные жилы, эти руки много земли испахали. "
Câu thứ 2 : " А тебе ведь темно спать "
Câu thứ 3 : — А отчего у тебя глаза белые и слезы в них плачут ?
Câu thứ 4 : - А чего тебе, Афонюшка?
Các câu này cháu k biết dịch như thế nào cho thoát nghĩa được ạ. Mong các cô chú giúp đỡ ạ. Cháu xin cảm ơn trước :)

Dịch nguyên văn:

1) и под кожей видны были толстые черные жилы, эти руки много земли испахали = và những mạch máu to và đen nổi rõ dưới làn da, những cánh tay này đã đào xới không ít đất.

2) А тебе ведь темно спать = Thế thì (thế nhưng) mày (bạn, con…) sẽ phải ngủ trong bóng tối.

3) А отчего у тебя глаза белые и слезы в них плачут? = Nhưng tại sao (vì đâu) mắt con (mày…) trắng và đầy nước mắt thế kia?

4) А чего тебе, Афонюшка? = Thế mày (cậu, con…) muốn gì hả Afonia? (Afoniushka là cách gọi âu yếm [thân thiết, gần gũi] của Afonia).
 

tieng nga

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Cụm từ ИМЕТЬ В ВИДУ không thể dịch máy móc như trên được. Nó có nghĩa là; Ý nói, chú ý ,suy nghĩ... về cái gì hoặc ai đó;
Cho nên Он имеет в виду, что она давно умерла. dịch là: Cậu ấy có ý nói là cô ta chết đã lâu rồi.
"иметь в вид"
Câu này trong một vài trường hợp nó cũng có ý là “hãy nhớ ( hãy lưu ý) một điều rằng…” phải không bác? Trong tiếng Bun của cháu có một câu y như này, hồi học tiếng thì ít gặp nhưng bây giờ thì nghe nói liên tục, hết giáo viên rồi lại đến mấy bác chỉ huy.
 

masha90

Quản lý cấp 1
Модератор
Наш Друг
Cháu nghĩ là оскорбление женщины ạ :)

Hì, không có gì là оскорбление đối với phụ nữ cả, có chăng thì là оскорбление đối với đàn ông bị so sánh với những phụ nữ кисейные.


Кисея là vải mỏng và gần như trong suốt, кисейные барышни dùng để chỉ các quý cô mềm mại, yếu đuối, uỷ mị, kiến thức hạn hẹp, suốt ngày ru rú trong nhà dưới bóng cha hoặc chồng.


Vấn đề là dịch ra tiếng Việt thế nào đây?
 

Dmitri Tran

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Đang dịch một tài liệu về hợp tác trong lĩnh vực CNTT sang tiếng Nga, vì ít dùng thẻ ở VN nên cụm từ "thẻ nóng" không biết nghĩa là gì. Ai biết giải thích giúp. Xin cảm ơn trước!
Văn cảnh;

 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Bác có thể cho cháu tuừ tiếng Nga ddể cháu có thể suy ra tieéng Anb được không ạ. Theo văn carnb thì cháu hiểu thẻ nóng là 1. dạng thẻ tạm thời, ngân hàng cấp nóng cho khaach, và gán với một tài khoản trong bank, có hạn dùng ngắn, độ bảo mật k cao
2.thẻ của nhân viên thao tác tại các cây atm, biết thẻ này và mã, có thể thao tác kiểm tra số dư , rút tiền tại cây (với mujcddisch thử nghiệm, mang đi)
 
Top