Địa lý Tomsk - Diện mạo "Moskva của miền Siberia"

vinhtq

Quản lý chung
Помощник

Photo: RIA Novosti

Năm 1604, sứ đoàn của một trong những bộ lạc Siberia đã đến Moskva xin tiếp kiến Nga Hoàng. Những người Siberia Nga Hoàng nhận họ làm thần dân của Ngài và xin nước Nga che chở, giúp họ chống các nước láng giềng hiếu chiến. Theo lệnh của nhà vua, một đội quân Cô-dắc được phái đi trợ giúp họ.

Cuộc hành binh không hề ngắn ngủi: họ phải vượt hàng ngàn cây số qua rừng taiga rậm rạp. Trên bờ sông Tom ở Tây Siberia, những người Cô-dắc đã xây một pháo đài nhỏ bằng gỗ. Thành phố Tomsk đã xuất hiện như vậy, về sau đã trở thành một trung tâm thương mại, giáo dục và khoa học lớn của vùng Siberia.

Ban đầu Tomsk cũng không khác gì các thị trấn ở Siberia, dân cư sống ở đây là những người Cô-dắc dũng cảm, các nhà công nghiệp tham lam và những kẻ ưa mạo hiểm. Người dân trong vùng chế lông thú, khai thác gỗ, đào vàng. Đến năm 1730, cuộc sống thành phố đột ngột thay đổi khi đường sắt Moskva-Siberia được xây dựng đi qua Tomsk. Tomsk là điểm trung chuyển quan trọng trên con đường thương mại giữa Nga với châu Âu và các nước châu Á. Thông qua thương mại, thành phố phát triển và trở nên thịnh vượng. Chính vào thời kỳ đó, tại thành Tomsk đã dựng đài tưởng niệm đồng rúp Nga - bản sao bằng gỗ đồng 1 rúp có độ cao 2 m, nặng 250 kg.

Gần đó, ở phía trước khách sạn thành phố, có một "tượng đài" khác không kém phần thú vị: một đôi dép đi trong nhà bằng đồng. Dòng chữ dưới bệ tượng ghi rõ: "Xin cứ tự nhiên như ở nhà." Dân thành Tomsk vốn là những người rất hiếu khách.

Năm 1804, Tomsk trở thành trung tâm hành chính của tỉnh. Thay vào các ngôi nhà gỗ là những tòa nhà bằng đá, trong thành phố xuất hiện những nhà thờ tuyệt vời xây dựng theo kiểu kiến trúc đặc biệt - "baroque Siberia". Đặc biệt, trong số đó có nhà thờ Phục Sinh rất tráng lệ. Đứng trên một ngọn núi cao, nhà thờ này có kiểu dáng đẹp và có thể nhìn thấy từ bất kỳ điểm nào của thành phố.

Kiến trúc của Tomsk là sự kết hợp độc đáo và hài hòa của các phong cách khác nhau. Bên cạnh kiểu "baroque Siberia" với các trang trí cầu kỳ và phong phú, trong thành phố có nhiều tòa nhà theo phong cách "cổ điển": đó là tòa dinh thự Thống đốc, Đại học quốc gia, Bảo tàng Tomsk. Những tòa nhà trang nghiêm với hàng cột màu trắng gợi nhớ tới các ngôi đền Hy Lạp cổ đại. Ở Tomsk có nhiều biệt thự thương gia cổ được xây dựng theo phong cách pha trộn phức tạp nhiều yếu tố kiến trúc khác nhau. Cũng có những tòa nhà được xây dựng theo phong cách "mô đéc", ví dụ như Tòa nhà khoa học.

Và, tất nhiên, ở Tomsk vẫn lưu giữ các kiến trúc bằng gỗ nổi tiếng, được xây dựng từ thế kỷ XIX-XX. Hiếm có thành phố nào có thể tự hào với rất nhiều di tích kiến trúc bằng gỗ nổi bật như vậy. Các nghệ nhân Tomsk thật giàu trí tưởng tượng. Một số ngôi nhà trông giống tòa tháp cổ đại, có những nhà giống như cung điện, và những nhà khác lại giống như nhà thờ Gothic của châu Âu. Không thể nào đủ lời để mô tả hàng loạt các đồ trang trí bằng gỗ! Những khung cửa sổ, cửa chớp, con thú và các loài chim lạ, những đường viền hình cây cối kỳ lạ và thậm chí có cả những con rồng Trung Quốc. Có vẻ như tất cả những ngôi nhà này đã được mang từ những câu chuyện cổ tích ra đường phố.

Vào đầu thế kỷ trước, Tomsk được coi là một trong những thành phố thoải mái nhất ở Siberia, được mệnh danh là "Moskva ở miền Siberia" Tuy nhiên, người dân Tomsk hiện nay không thích so sánh thành phố quê hương mình với thủ đô Nga. Họ cho rằng thành phố của họ có bản sắc và diện mạo độc đáo riêng. Và do vậy thành phố không cần bất kỳ so sánh nào.

Nguồn ruvr. ru
 
Top