Tâm sự Nước Nga và việc du học: nên hay không?

lisa

Thành viên thường
Xin chào các anh chị và các bạn trên diễn đàn tiengnga.net. Mình dự định sẽ đến Nga du học trong mùa hè này nên đang tìm hiểu về môi trường học tập và môi trường sống ở Nga. Mình có tìm trên mạng những bài viết tương tự về chủ đề này và cũng được biết khá nhiều thứ về nước Nga. Tuy nhiên, để có một cái nhìn đầy đủ và chân thật nhất về cuộc sống của các du học sinh Việt Nam ở Nga, mình mong nhận được những chia sẻ từ chính những người đang trải nghiệm cuộc sống đó. Trước tiên là môi trường học có thân thiện không, thầy cô bên đó có tận tình với sinh viên Việt không, rồi điều kiện sống trong ký túc xá thế nào, người nước ngoài ở chung với sinh viên Nga hay có khu ký túc riêng, thông thường thì bao nhiêu người một phòng, rồi đến vấn đề an ninh bên đó có ổn không (mình nghe có bọn đầu trọc kinh khủng lắm), điều kiện thời tiết có quá khắc nghiệt không, nếu như đi du học bang học bổng thì có đủ trang trải chi phí sinh hoạt không. Rất mong nhận được sự chia sẻ của các anh chị và các bạn trên diễn đàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieng nga

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Riêng cá nhân mình nghĩ thì thế này (mình đang học ở một nước không phải là Nga)

- Việc học: Học ở Việt Nam hay học ở đâu đi nữa thì yếu tố quyết định vẫn là bạn. Không có ở chỗ nào là môi trường tốt hoàn toàn cả, có ông thầy khó tính, có ông thầy dễ tính, có người tốt bụng và có vô số kẻ xấu rình rập chỉ đợi dìm bạn xuống. Thỉnh thoảng mình hay nghe mọi người ca cẩm về giáo dục Việt Nam nhưng mình thì thấy ở một số khía cạnh nào đó nó còn hơn cả giáo dục nước ngoài. Đi du học là việc cân nhắc giữa cái được và mất, được chắc vẫn nhiều hơn: Có điều kiện để rèn luyện thêm một ngoài ngữ, tiếp xúc với đủ loại người, học cách để thích nghi, học cách tự lập, học cách chống lại những tệ nạn… Được thử những cảm giác mà không đi sẽ chẳng bao giờ được nếm, ví dụ là 5 năm không ăn tết ở nhà cái nào, rồi nhìn thấy tuyết bẩn chứ chả đẹp như trong phim.:D

- Về điều kiện thời tiết: Mình nghĩ là chịu lạnh dễ hơn là chịu nóng. Mùa đông mà ở trong nhà thì có khi chẳng khác gì trời nóng vì hệ thống lò sưởi lắp xung quanh.

- Về cuộc sống: Tuỳ nơi bạn học thì có chỗ đắt chỗ rẻ, nếu bạn đi theo dạng học bổng thì mình nghĩ là không đáng lo. Các bác nhà ta tính toán ghê lắm, nó đủ để bạn sống không thiếu mà cũng chả thừa. Nhiều bạn còn tiết kiệm được cả tiền học bổng gửi về nhà đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trần Khánh Dương

Thành viên thân thiết
Thành viên BQT
Наш Друг
Mình đang ở gần trung tâm mos, chỗ mình ở ký túc xá đối với nga là 2 người 1 phòng còn việt nam chắc nhỏ hơn nên tận 3 người một phòng, mỗi phòng khoảng 15-18m vuông, hình như ktx nào cũng chỉ có loại phòng đấy thôi. Ngoài ra có bọn thổ nhĩ kỳ ở ktx đối diện ở phòng theo kiểu 3 phòng nhỏ, mỗi phòng 2 người gộp thành một hộ riêng, có wc riêng, ở thế cũng có cái hay. Giá cả cũng bình thường, mỗi tháng tầm 4-5 ngàn rúp là đủ ăn phè phỡn rồi, chưa tính tiền mua sắm.
Nếu bạn sang một mình thì chắc chắn sẽ ở chung vs nga, học chung vs nga, thế càng tốt, chứ không có khu ktx riêng cho sv nước ngoài đâu
Thầy cô nhiệt tình lắm, cũng giống như giáo viên vn thôi
Các bạn nga cũng thân thiện lắm, nhất là đối vs sv nước ngoài
 

socola1594

Thành viên thường
Ở Nga, bạn còn được gặp rất nhiều trai xinh, gái đẹp, mãn nhãn lắm, trẻ con thì hồng béo trắng lên, người già thì hiền lành, tốt tính. Đi sang đường, oto sẽ dừng lại để nhường cho mình qua, an toàn và lịch sự lắm:)
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
cảm ơn các anh chị đã chia sẻ ạ. kiểu này chắc cứ "xách ví lên và đi" thôi :))
Bạn đi tự túc à, thế đã có người thân bên ấy chưa mà "liều" vậy ?
 

Khiêm Hạ Thái Sơn

Quản lý thực tập
Thành viên BQT
Сотрудник
Ý kiến của tôi thế này: bạn hỏi có nên đi học bên Nga không hả? Câu trả lời là có và chắc chắn... Bạn học ở bên Việt Nam theo tôi nghĩ điều kiện rồi mọi thứ không thể bằng bên Nga được. Riêng cái việc bạn đi học bên Nga để tìm hiểu văn hóa của họ là đã hơn rồi... Tồi đã từng đi học, và đến bây giờ tôi vẫn tiếc nuối tại sao tôi lại không có điều kiện học tập bên Nga lâu hơn... Mong các bạn đừng bao giờ hỏi câu này nữa nhé! Nghe chẳng có tí niềm tin nào hết... Có nên không à? Khi bạn hỏi có nên không có nghĩa là trong đầu bạn không thích nó rồi! Với tôi nước Nga lúc nào cũng đẹp và tuyệt vời... Thầy cô giáo nhiệt tình trách nhiệm, khí hậu tuyệt vời, danh lam thắng cảnh miễn chê, giá cả cho sinh viên vừa phải... Chả nơi nào bằng nước Nga... TÔI YÊU NƯỚC NGA!!!!!!
 
Top