Lễ Giáng Sinh và Giao Thừa (Рождество Христово и Новый Год)

vinhtq

Quản lý chung
Помощник

© flickr.com/Brian J. Matis/cc-by-nc-sa 3.0

Trên đồi Poklonnaya ở Moskva vừa khai trương lễ hội "Lịch sử đồ chơi Năm Mới."

Truyền thống dựng cây thông nhân dịp Năm mới do Nga Hoàng Peter I đặt ra sau lần ông đến thăm Đức và Hà Lan. Trước năm mới 1700, Peter I đã ra chỉ dụ cho thần dân nước Nga phải ăn mừng năm mới vào ngày 1 tháng 1 thay vì 1 tháng 9 như trước đó.

Một chỉ dụ khác của Peter I cũng nói rõ: "...Ngoài sân, trước cửa nhà phải dựng cây thông, cây vân sam hoặc cây bách xù, treo những đồ trang trí trên cành thật rực rỡ để đón ngày đầu tiên của năm mới!". Sắc lệnh của nhà vua được cả nước thực thi, nhưng không ai dám dỡ bỏ cây thông trang trí sau khi Năm mới đã qua vì nhà vua không ra chỉ dụ tương ứng. Cây thông mừng Năm mới vẫn tiếp tục đứng trước quán rượu và các ngôi nhà, rụng hết lá, trơ cành khô như những chiếc gậy. Do đó mà mỗi khi tức giận, người Nga thường nói “ёлки-палки”.

Ban đầu, tại Nga, đồ trang trí cây thông năm mới được sản xuất thủ công. Tầng lớp quý tộc và những người giàu có dùng đồ chơi nhập khẩu từ Châu Âu. Tại Klin, trong những năm đầu thế kỷ 18, theo lệnh của Sa hoàng, ông Alexander Menshikov đã mở xưởng sản xuất đồ trang trí cây thông bằng thủy tinh. Đáng nói là truyền thống này không hề bị gián đoạn và vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay. Nhà máy sản xuất quả cầu thủy tinh trang trí Giáng sinh đã chuyển đến thị trấn lân cận Vysokovsk, có tên là "Cây thông nhỏ". Gần đó là Bảo tàng đồ trang trí Giáng sinh.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tục lệ trang trí cây thông Năm mới không phải ngay lập tức trở thành truyền thống. Ở Nga, sau hơn 100 năm, truyền thống đó mới trở nên phổ biến. Năm 1818, công chúa Đức Alexandra trở thành Hoàng hậu của Sa hoàng Nicholai. Bà ra lệnh phải dựng cây vân sam trang trí bằng bánh kẹo và trái cây trong cung điện hoàng gia. Cây Giáng sinh trở thành mốt thịnh hành trong giới thượng lưu và cận thần, sau đó lan khắp thành St. Petersburg, rồi dần dần lan ra toàn bộ nước Nga. Cây thông Năm mới được người Nga vô cùng yêu thích. Kể từ những năm 1840, vào dịp cuối năm, Moskva và St. Petersburg mở chợ bán cây thông Năm mới và Giáng sinh.

Khi những người Bolshevik lên nắm quyền vào năm 1917, cây thông Năm mới như một lời nhắc nhở về tôn giáo và lễ Giáng sinh đã bị cấm. Dựng cây thông trong nhà thậm chí còn rất nguy hiểm. Có lẽ vì lý do đó mà ngày nay, đồ trang trí Giáng sinh thời kỳ cấm đoán đó rất quý hiếm và đắt tiền nhất. Mãi đến năm 1935 tình hình mới thay đổi: điện Kremlin quyết định trở lại với truyền thống cũ. Tuy nhiên, người Nga khi đó không được đón mừng ngày Chúa Kitô ra đời, mà chỉ được kỷ niệm Năm mới. Điều này được thể hiện ở chỗ trong nước lại tiếp tục sản xuất đồ trang trí cây thông. Thay vì ngôi sao Bethlehem, chóp cây thông Liên Xô được trang trí bằng ngôi sao đỏ năm cánh. Thay vì những quả cầu và các thiên thần, cây thông Liên Xô treo các đồ chơi hình người, con giống và hoa quả.

Hiện nay đồ chơi Giáng sinh và Năm mới không chỉ là vật trang trí lễ hội, mà còn là niềm tự hào của người sưu tập. Đặc biệt, giới sưu tầm không chỉ đánh giá cao đồ chơi cổ và đồ trang trí Giáng sinh của thời kỳ Xô Viết như ngôi sao đỏ, lá cờ, tượng phi hành gia v.v. Người Nga bây giờ có mốt tặng nhau đồ trang trí cây thông lạ và đắt tiền nhân dịp Năm mới và Giáng sinh.

Nhân dịp lễ hội Giáng sinh năm nay, bảo tàng trưng bày mấy trăm mẫu đồ chơi trang trí cây thông Giáng sinh thời Liên Xô, lâu đời nhất là từ năm 1936. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 11 tháng 1 năm 2015.

Nguồn ruvr .ru
 

ngoc nam

Thành viên thường
Quà khăn choàng cho phụ nữ là phù hợp, có điều phải chọn kiểu hợp lứa tuổi và màu theo sở thích của bà mẹ. Búp bê cho trẻ con cũng vậy (nếu được thì tế nhị hỏi trước người mình thân nhất để biết)
Khi vào bàn, Toct do người chủ bàn nói đầu tiên để khai lễ, sau đó theo thứ bậc hoặc vòng quanh. Khi chúc, mình đứng lên, cầm cốc rượu trong tay nói ngắn gọn, đĩnh đạc để có ý nghĩa và vui là chính. Tùy theo vốn từ của mình và vị thế xã hội của gia đình họ. Theo tôi, nôm na là: Вас с новым Годом! Хочу, чтобы в наступающем году у нас все желания сбылись, и счастье в жизни, и удачи в работе, и самое главное - крепкое здоровье/ И чтобы наши рубли были крепки как русские меведи! (nếu gia đình họ quan tâm đến thời cuộc)
Còn đáp lại khi ai đó nói Toct chung thì không cần, chỉ nhớ là: Sau mỗi Toct thì ai cũng phải uống cạn cốc của mình.
Cảm ơn Bác nhiều về những thông tin bổ ích này ạ
 

Khiêm Hạ Thái Sơn

Quản lý thực tập
Thành viên BQT
Сотрудник
Cái này bác nói rất thiết thực vì có khi chính các đồng chí đang học bên đó lại không để ý đâu...
 

Matador

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Sở trường của mình ở Nga là cứ mua 1 chai SP + 1 hop SCL là xong , người lớn con nít + khách xơi đc hết , chả ai phân bì lại rất phù hợp với kh2 các ngày vui , dễ mua + vừa túi tiền .
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник

Moskva lấp lánh đón Năm Mới​


Thủ đô Moskva đã chuẩn bị đầy đủ để đón năm mới. Các khu chợ Giáng sinh và quảng trường rực rỡ ánh đèn lễ hội, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức trên đường phố.


Xiếc trên Quảng trường Đỏ


Trước Nhà hát Lớn- Bolshoi Theater


Quả cầu với 9,5 km dây đèn LED trên Quảng trường Manezh


"Chúc mừng năm mới" trên cầu Novoarbatsky


Động vật lấp lánh trên đường Tver Boulevard


Giáng sinh trên Quảng trường Đỏ


Lối vào Công viên Gorky


Xem nghệ thuật dân gian

Nguồn tham khảo:
http://www.interfax.ru/photo/2074/24053
 

Khiêm Hạ Thái Sơn

Quản lý thực tập
Thành viên BQT
Сотрудник
Những hình ảnh làm ấm lòng người trong bối cảnh kinh tế Nga khó khăn và nguy cơ từ nhiều phía...mong cho những mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ tại Nga sẽ có niềm vui ấm áp đêm giáng sinh giữa mùa đông lạnh giá...ôi russia!!!!
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Cháu đã chuẩn bị được : Túi đeo hông in hình Áo dài VN, phong bao lì xì, tiền Việt Nam, mô hình xích lô Việt, mận gừng Hà Nội xào cay, nam châm búp bê in hình phụ nữ VN mặc áo dài, lược ngà cầm tay, một hộp kẹo sô-cô-la Nga loại ngon để làm quà. Còn sâm-panh cháu k mua vì đi xa sợ bể vỡ.
CHáu tính quà đưa khi gặp mặt sẽ là hộp sô cô la và mô hình xích lô. Các mòn còn lại sẽ là quà giao thừa, bác @Dmitri Tran xem giúp cháu đã được chưa ạ?
Nếu được bác có thể cho cháu vài câu ngắn gọn về các chủ đề tiền lì xì, mận xào cay, lược ngà Việt Nam để cháu nói sơ qua cho họ hiều ý nghĩa món quà luôn với ạ. CHáu cảm ơn bác nhiều:)
 

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Как отмечают Новый год в России


TẢI VỀ: Tại đây


В России подводят итоги новогодней ночи, и хотя по традиции большинство людей встречает этот праздник дома или в гостях, в различных уличных мероприятиях по всей стране приняли участие почти 5,5 миллионов человек. В Москве центром притяжения стала Красная площадь, причём куранты, скрытые в последние дни за строительными лесами, этой ночью было видно.

Новогодняя ночь в Москве выдалась достаточно холодной и промозглой, но людей это не пугает. На Тверскую улицу пришли сотни и тысячи людей - гости города и те москвичи, кому не сидится дома.

Танцы на любой вкус: от рок-н-ролла до диско. Новогоднее настроение не оставляет места застенчивости. И все как-то очень быстро поймали ритм праздника: искренние, весёлые, твои.

"Желаем здоровья всей России. Мы сами из Якутии, мы приехали специально встретить Новый год в Москве. Мечта детства. Всего самого наилучшего всем, всем, всем! Всем россиянам", - говорят гости из Якутии.

В красной шубе — по зову сердца. Алексея никто не просил, но он решил: без него на московских улицах веселья будет чуть меньше. Надел бороду и пошёл. Дед-Мороз доброволец.

"Когда люди становятся старше, они перестают верить в чудо, но всё-таки в нём нуждаются. А тут — на тебе, приходит Дедушка Мороз и дарит маленькое чудо", - рассказывает Александр Горбенко.

Во Владивостоке, а там Новый год встречают одними из первых, настроение создавали лазерным шоу. Праздник меняет даже привычные вещи. Здание областной администрации сделали огромным экраном. На него и проецировали игру света.

Красноярцы встречали 2015-й по-сибирски основательно: на хрустящем морозе, в ледяной крепости. И ничего, не мёрзнут — тепло одеваются. Бодры, веселы, чего и всем желают.

Снега в Крыму практически нет. Зато часы 12 бьют теперь по московскому времени. Этот Новый год для них особенный. На главные площади и в Симферополе, и в Севастополе, кажется, вышли все жители. Новый 2015-й в Крыму встречают по-домашнему.

В Санкт-Петербурге центром новогоднего притяжения стала Дворцовая площадь. Сверкающая ёлка взметнулась едва ли не выше Александрийского столпа. Вроде бы всё, как в других городах, но дух культурной столицы... Кстати, интересно - московские куранты петербуржцы смотрели в записи, но не этого года. Сейчас Спасскую башню ремонтируют. Она затянута однотонной тканью. Стены, бойницы, вековая кирпичная кладка и даже часы — это всё проекция. Рисунок светом. Но выглядит один в один. Мэтью и Триша разницы не заметили. Первый раз в Москве. Специально прилетели из США, чтобы встретить Новый год на Красной площади.

Стрелки часов на Спасской башне сошлись - начался новый день и новый 2015-й год. Хочется пожелать всем счастья, главное, чтобы 2015-й год был у каждого из нас лучше, чем 2014-й.​

Ребята, прекрасно знаю, что в нашем форуме море людей сейчас живёт и отмечает Новый год в России, в Украине и в других странах. Расскажите нам, пожалуйста, как вы провели Новый год или какое-нибудь воспоминание про Новый год у вас было?
 

Attachments

  • Nammoi1tv.mp4
    33.8 MB · Đọc: 494

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Я провел Новый Год с русской семьёй по лесу. Потом я тебе расскажу :D
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник

ĐÓN NĂM MỚI Ở NAM CỰC
Фото: РИА Новости​

Đoàn thám hiểm gồm các doanh nhân Nga - thành viên tổ chức phi lợi nhuận "Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo" - đã lên đường đi Nam Cực. Vào đêm giao thừa họ sẽ leo lên ngọn núi cao nhất của châu lục - đỉnh núi Vinson.
Trên đỉnh núi cao, các doanh nghiệp sẽ tổ chức cuộc hội thoại qua video với các trạm nghiên cứu của Nga ở Bắc Cực.


Trong đoàn có tám thành viên “Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo”. Đây là những doanh nhân thành công, lãnh đạo các công ty và tập đoàn lớn. Ngoài ra, trong đoàn thám hiểm còn có mấy vận động viên leo núi, một bác sĩ, một nhiếp ảnh gia. Lần đầu tiên trong lịch sử của Nga, các doanh nhân sẽ leo lên đỉnh núi cao nhất của Nam Cực.

Chiều cao của đỉnh Vinson – 4.892 mét. Bây giờ trên lục địa Nam Cực là mùa hè. Mặt Trời nằm dưới đường chân trời trong suốt cả 24 giờ liên tục mỗi ngày. Nhưng, ngay cả trong điều kiện này, nhiệt độ thấp tới - 40 đến -70 độ C. Ngoài ra, gió thổi mạnh. Nhưng, điều kiện khí hậu khắc nghiệt không khiến những người tham gia chuyến thám hiểm sợ hãi. Trước khi leo lên núi, họ đã tập luyện trong hai tháng tại một trung tâm đặc biệt, nơi này tạo điều kiện tương tự như ở vùng núi cao.

Các nhà thám hiểm Nga sẽ leo lên sườn núi với nhiều vết nứt, khe núi hẹp, vượt qua đèo yên ngựa. Mỗi người đều mang theo một ba lô 60 lít và kéo chiếc xe trượt tuyết rất nặng. Tổng trọng lượng hành lý khoảng 100 kg. Nhân tiện xin nói luôn, các du khách Nga sẽ không vứt rác ở Nam Cực, họ sẽ mang về rác thải được chứa trong các thùng đặc biệt.

Các doanh nhân Nga sẽ không chỉ leo lên đỉnh núi Vinson. Đoàn thám hiểm có kế hoạch thực hiện các cuộc nghiên cứu y học, thử nghiệm hoạt động của các đài phát thanh Nga mới nhất và các loại thiết bị công nghệ cao trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Ví dụ, bác sĩ - thành viên đoàn thám hiểm - có kế hoạch phát triển phương pháp thích nghi với khí hậu vùng núi cao trong điều kiện thiếu oxy. Vào đêm giao thừa các doanh nhân Nga sẽ tổ chức cuộc hội thoại với các trạm nghiên cứu của Nga ở vùng Bắc Cực. Ngoài ra, họ sẽ giao tiếp với thủy thủ đoàn trên các tàu phá băng ở Bắc Băng Dương, và với các phi hành gia trên trạm ISS.

Nguon ruvr .ru
 
Top