Học ngoại ngữ đơn giản và vui thích - Phương pháp UMIN

xuanthu81

Thành viên thường
hihi..đọc dài mà nắm vài ý chung chung..tập trung phần nghe là chính ..giờ đang thèm bản dịch gốc đây..cám ơn nhiều lắm :)
 

Nguyễn Tuấn Duy

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Dài thế này mỗi ngày dịch tối đa được 4 trang, vậy nhanh nhất sau khoảng 2 tuần mới hoàn thành, chưa nói đến hiệu đính bản dịch :31.jpg: cố lên nào!
 

Anya

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Dài thế này mỗi ngày dịch tối đa được 4 trang, vậy nhanh nhất sau khoảng 2 tuần mới hoàn thành, chưa nói đến hiệu đính bản dịch :31.jpg: cố lên nào!
Mình chỉ dịch ý chính cơ bản của phương pháp để mọi người có thể áp dụng thôi :)
 

Anya

Thành viên thân thiết
Наш Друг
CHƯƠNG TRÌNH HỌC CỤ THỂ

L- phương pháp làm việc với giáo trình học có kèm audio

L1: nghe một đoạn audio hoàn toàn mới không mở sách trong khoảng 5-10 phút. Trong tuần đầu tiên phần lớn thời gian của bạn sẽ dành cho việc này. Mục đích của L1 là giúp bạn làm quen với âm thanh của ngôn ngữ bạn học. Ban đầu bạn có thể thấy những âm thanh này không khác gì tiếng ồn. Nếu đây là giai đoạn đầu bạn làm quen với một ngôn ngữ, thì chắc chắn là như thế. Dần dần, việc nghe lặp lại một cùng một số bài học sẽ giúp bạn nghe rõ ràng được từng câu, từng từ, từng âm thanh riêng biệt – đó sẽ là kết quả quan trọng đầu tiên của bạn trong việc học.

L2: Nghe đồng thời với việc dõi theo sách.
L2 được áp dụng khi bạn đã nghe đoạn băng 2 – 3 lần không mở sách và nghe được rõ từng câu, từ mới riêng biệt. Bắt đầu vào L2, bạn đồng thời vừa nghe đoạn băng, vừa nhìn sách. Bằng cách này bạn sẽ làm rõ và củng cố một cách chắc chắn nhất các từ, các câu, những âm thanh nghe được ở L1.

Một vài người cho rằng thật lạ lùng và khó khăn khi phải nghe cái gì đó mà chẳng hiểu gì. Dù vậy L1, L2 là những bước hết sức quan trọng trong giai đoạn đầu của việc học ngoại ngữ. Thực hiện 2 bước này, bạn đã tập trung sự chú ý của mình vào việc thu nhận một loạt các âm thanh, tập cho mình làm quen dẫn với các âm thanh đó, cơ quan nghe của bạn bắt đầu tạo lập các mẫu hình âm thanh của ngôn ngữ.

L3: Hiểu rõ nghĩa đoạn văn bản

Để hiểu rõ nghĩa của đoạn văn có thể dùng văn bản song song bằng tiếng mẹ đẻ, nếu không thì có thể nhờ người biết rõ ngôn ngữ đó hoặc dùng từ điển.

L4: Nghe bài khóa đã rõ nghĩa, dò theo văn bản dịch. Áp dụng L4, bạn không chỉ nghe được rõ âm thanh, mà còn nắm được cách diễn đạt tương đương chính xác theo tiếng mẹ đẻ của bạn.

L5: Nghe đoạn băng, không dò tho bản dịch. Áp dụng L5, bạn thu nhận được từng âm thanh riêng biệt và rõ nghĩa. Về mặt hình thức thì L5 trùng với L1, nhưng khác về mặt nội dung, các âm thanh giờ đây đã trở nên rõ ràng và có nghĩa.

L6: Nhìn sách và đọc theo audio. Đây là một trong những bước quan trọng nhất. Và để thực hiện được nó thì audio bạn chọn để thực hiện bước đầu cần tương đối chậm và rõ ràng với các mẫu câu đơn giản. Hầu như tất cả các audio dành cho người mới bắt đầu đều đáp ứng được các tiêu chí này. Có thể khi mới bắt đầu L6, bạn còn chưa đọc được một mạch theo audio, khi đó hãy bắt đầu với từng câu. Tập trung vào nhắc lại từng câu riêng biệt, bỏ qua những câu bạn thấy khó. Sau khoảng 2- 3 lần lặp lại, các câu được nhắc lại sẽ trở nên rất dễ dàng, khi đó bạn hãy chuyển sang những câu khó mà bạn đã bỏ qua ở trên.

L7: Đọc theo audio không nhìn sách.

L8: Tự đọc lại đoạn audio không song hành với việc nghe. Sau khi bạn đã thực hiện nghiêm chỉnh các bước từ L1 đến L7, tức là lúc này các mẫu hình mới của âm thanh đã được hình thành, thì việc áp dụng L8 đã không còn quá khó khăn.

L9: Đọc bài khóa, nhìn theo văn bản, có bật audio nhưng đọc vượt trước audio. L9 giúp làm rõ thêm trọng âm và ngữ điệu của câu. Thực hành L9 góp phần giúp bạn tạo thói quen phát âm và tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự động.

L10: Đọc từng từ và câu giữa các đoạn nghỉ của audio và ghi âm lại. Bước này là cực kì hữu ích và giúp bạn tự kiểm tra phát âm của mình. Với bước này bạn cần sử dụng những audio chuyên biệt dạng đọc chính tả, nó sẽ có đoạn nghỉ giữa các câu hoặc từ (hoặc theo mình bạn cũng có thể tự tạm dừng audio tạo quãng nghỉ để lặp lại).

Áp dụng L10 giúp bạn nhận ra sự khác biệt giữa giọng đọc trong audio và phát âm của bạn, giúp bạn dễ dàng sửa lỗi sai của mình.

L11: L11 là một biến thể của L10, khác biệt là ở chỗ chúng ta sẽ không đọc sau người đọc trong audio mà đọc trước họ. L11 thực hiện trong điều kiện bật audio, dõi theo sách, với những ghi chú ngắt nghỉ và trọng âm đã được bạn đánh dấu từ L10. L11 khó hơn L10 một chút và nằm trong giai đoạn hoàn thiện giúp bạn rèn luyện khả năng nói tự nhiên nhất.

L12: Lặp lại và nói thành tiếng những câu bạn ghi nhớ được trong tình huống thực tế (hoặc gần với thực tế). Áp dụng đúng theo chương trình học của phương pháp UMIN bạn sẽ rất nhanh chóng đạt đến trạng thái mà các câu ngoại ngữ bạn đã học được trôi nổi một cách tự nhiên tại tiềm thức trong ngày. Hiện tượng này chứng minh một điều rằng bạn đã đạt được một thành công lớn trong việc học ngoại ngữ. Hiện tượng này không những cần được sử dụng mà còn cần tạo điều kiện để nó diễn ra thường xuyên hơn. Kết thúc mỗi lần học, bạn hãy tưởng tượng ra những tình huống mà mình có thể áp dụng các câu đã học được.

Tưởng tượng ra tình huống bạn cần tự giới thiệu mình với một người nước ngoài, bạn sẽ nói gì trong tình huống đó. Hãy lặp lại tình huống này vài lần trong tâm trí. Vào ngày hôm sau, hãy tưởng tượng bạn đang đi trên đường và nhìn thấy một người trông có vẻ giống người nước ngoài. Đọc thành tiếng những câu bạn đã chuẩn bị trước. Nếu bên cạnh có nhiều người và không tiện nói thành tiếng bạn có thể nói thầm trong đầu cũng được. Nếu bạn có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài trong thực tế, những câu bạn đã học được sẽ phát ra như một phản xạ, vì bạn đã ghi nó vào trong tiềm thức, tức là trí nhớ dài hạn chứ không phải trí nhớ ngắn hạn. Điều này sẽ mang đến cho các bạn cảm giác thành công trong giao tiếp trong thực tế. Bản chất của L12 nằm ở chỗ bạn có thể áp dụng những gì mình đã học trong một tình huống gần với thực tế. (nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ thực chất không phân biệt được những gì diễn ra thực sự trong thực tế và những gì do bạn tưởng tượng ra, nếu bạn nắm được kĩ thuật tưởng tượng ;) )
 
Chỉnh sửa cuối:
Top