Sưu tầm 8 Cách kiếm tiền qua việc làm thêm của du học sinh Việt tại Nga

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Không giống với Việt Nam, giờ học bên Nga bắt đầu khá muộn, 10h sáng bắt đầu, nghỉ trưa nhẹ vào lúc 13h00 đến 14h00 và 18h chiều kết thúc ngày học. Những ngày học bình thường thì đến 15h thôi là kết thúc tiết học rồi. Chưa kể sang năm thứ 2 (năm 1 Đại học) lịch học ở đa số các trường chỉ 4 ngày trong 1 tuần, còn lại 3 ngày là ngày nghỉ và ngày tự học.
Chính vì thời gian học nhẹ nhàng như vậy, nên du học sinh Việt có khá nhiều thời gian nhàn rỗi và luôn có điều kiện để làm thêm, Theo thống kê thì có tới hơn 90% du học sinh Việt tại Nga đi làm thêm. Làm thêm với du học sinh Việt thì có hàng chục lý do. Đa số sinh viên đi làm thêm với mong muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống bản thân cũng như giúp đỡ phần nào gánh nặng kinh tế cho cha mẹ. Có sinh viên lại phấn đấu để mua được chiếc Iphone mơ ước hay thậm chí là con ô tô bốn bánh (giá ô tô ở Nga rẻ hơn nhiều so với Việt Nam các bạn nhé), có người đơn giản chỉ để giải quyết khoảng thời gian nhàn rỗi, có người lại muốn nâng cao tay nghề và làm việc theo sở thích.
Với các du học sinh tại Nga, công việc làm thêm cũng rất đa dạng. Tùy theo điều kiện từng thành phố mà sinh viên Việt Nam tự tìm cho mình những công việc hợp lý. Hãy cùng nghe các bạn du học sinh Việt Nam tại liên bang Nga chia sẻ về các công việc làm thêm, cũng như trải nghiệm mà họ có được khi làm thêm nhé:
1. Các loại hình dịch vụ:

Sinh viên với từng khả năng riêng của mình có thể kiếm tiền bằng các cách như chụp ảnh, quay phim đám cưới, sinh nhật, MC sự kiện…
Ở thành phố đông người Việt như Moscow thì chụp ảnh quay phim được đánh giá là một nghề hot và có thể kiếm ra tiền thậm chí là có thể làm giầu nếu chịu đầu tư công sức và máy móc.
Theo bạn Đỗ Tuấn Minh – lưu học sinh Du học Nga tại Moscow , “mình cũng đã 3 năm làm dịch vụ chụp ảnh cưới và sự kiện, mỗi tháng cũng kiếm được khoảng trung bình từ 1200-1500$ vào tháng cao điểm mùa cưới hay sự kiện thì thu nhập của tụi mình rất tốt từ 2000-3000$/1 tháng, tuy nhiên công việc khá áp lực vì mỗi đơn hàng chụp ảnh cưới thì tụi mình phải vật lộn cùng cô dâu chú rể 3-4 ngày liền, với 1000-1500 kiểu ảnh được chụp, sau đó lại về ngồi máy tính làm ảnh, in ấn cũng mất cả tuần…nên phải rất khéo léo để bố trí thời gian để không ảnh hưởng đến việc học”.
2. Hướng dẫn viên Du lịch

Sinh viên ở Moscow hay Saint Petersburg (hai thành phố du lịch) còn có nhiều cơ hội để dẫn tour người Việt sang Nga du lịch. Đây cũng là công việc khá hay có thu nhập không phải là ít.
Bùi Đình Bảo -Du học sinh tại Nga diện học bổng chính phủ Nga chia sẻ “những bạn làm hướng dẫn viên cho các đoàn khách du lịch thường có thu nhập khá cao, khoảng 70$/ngày, khoảng 1,5 triệu VNĐ, nhưng công việc khá vất vả., do phải di chuyển thường xuyên và phải nắm bắt tốt về lịch sử và các thông tin về thành phố mình sống
3. Làm giấy tờ cho người Việt tại Nga

Đây là công việc có nguồn thu nhập “ổn nhất” trong tất cả các công việc khác. Sinh viên với lợi thế ngoại ngữ có thể giúp được người Việt làm ăn ở Nga trong các khoản như tư vấn giấy tờ để sinh sống hợp pháp, tư vấn các loại chứng chỉ tiếng Nga, giấy phép lái xe, visa…
Để làm tốt công việc này, du học sinh cần có phương tiện đi lại (ô tô) và có một trình độ ngoại ngữ tốt để làm việc với các cơ quan chính quyền. Hơn nữa, đây cũng là công việc chiếm rất nhiều thời gian của sinh viên vì nguyên tắc “xếp hàng” là một trong những nguyên tắc cơ bản ở đất nước này.
Tất nhiên đây chỉ là công việc xuất hiện tại các thành phố có cộng đồng người Việt làm ăn buôn bán.
4. Dạy thêm cho trẻ em người Việt

Đây là nhu cầu cấp thiết của cộng đồng người Việt tại LB Nga khi con trẻ “kém tiếng Việt” đang là vấn đề khá nhức nhối của đại đa số gia đình Việt xa quê. Việc bố mẹ không có nhiều thời gian dành cho con cái khiến cho khả năng nói tiếng mẹ đẻ của trẻ em tại Nga ngày một kém đi.
Ngoài tiếng Việt, sinh viên còn có thể bổ túc thêm các môn như toán, lý, hóa, tiếng Anh… Trung bình, mỗi buổi học thường kéo dài 2 tiếng và mức lương cơ bản theo giờ giao động từ 15$ đến 30$ (khoảng 320 ngàn đến 650 ngàn VNĐ).
  1. Bán đồ khô
Đây là công việc ít bạn chọn nhất vì nó còn phụ thuộc vào số lượng sinh viên Việt Nam trong một ký túc xá. Sinh viên chọn nghề này thường ra chợ Việt tại thành phố đó nhập rất nhiều “đồ khô” như bột canh, mỳ chính, muối, nước mắm, rau củ quả, bánh kẹo… về bán lại cho sinh viên Việt Nam tại đó.
Một số nơi không có chợ Việt thì sinh viên có thể đặt hàng trên Moscow, tuy nhiên, vận chuyển cũng là vấn đề khá nan giải đối với các bạn mới vào nghề.
Công việc này cũng tạo thu nhập rất khá, nhưng thường chỉ phù hợp với các bạn nữ. Ngoài thu nhập hàng tháng dao động từ 500-1500USD thì các bạn hầu như không phải mất tiền ăn uống nữa. Sống trong kí túc xá, căn phòng mà Liên ở cũng chính là “cửa hàng” của cô gái “đại gia hàng khô” này. Hàng hóa được xếp gọn gàng trong góc nhà, trong tủ, dưới gầm bàn, thậm chí để mọi nơi “miễn là tiết kiệm không gian nhất có thể và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các bạn khác”. Để tiện cho mọi người đến mua, Liên dán luôn bảng giá lên cửa phòng. Liên kể: “Hàng hóa khi mình lấy từ thủ đô Moscow cũng khá đắt nên khi đưa về bán giá cũng khá cao. Nếu tính bằng tiền Việt thì một gói mì tôm Hảo Hảo cũng phải 14 nghìn đồng.

Nguyễn Liên – Cô sinh viên năm 4 khoa công nghệ Hóa trường Volgograd State Technical University theo diện học bổng chính phủ Nga từ lâu đã được biết đến với biệt danh rất ấn tượng “đại gia đồ khô” của sinh viên Việt tại Nga.
5. Làm thêm tại các quán ăn
Rất nhiều người ở Việt Nam nghĩ về công việc này, tuy nhiên thực tế ở Nga số lượng sinh viên Việt Nam làm việc trong các cửa hàng là không nhiều.
Trung bình mỗi giờ sinh viên có thể nhận được 10$ (hơn 200 ngàn VNĐ), đây là mức thù lao khá khiêm tốn.
Nguyên nhân chính khiến nhiều bạn muốn nhưng không thể làm được công việc này là do lịch học bận vào ban ngày (từ 9h sáng đến 3 – 4h chiều). Với lịch như vậy, sinh viên không thể sắp xếp được thời gian đi làm. Còn buổi tối không phải là thời điểm lý tưởng để làm việc này.
6. Buôn hàng xách tay Nga về Việt Nam

Mỹ phẩm Nga là loại hàng khá hot trong thời gian này khi giá thành rẻ và việc vận chuyển hàng hóa về Việt Nam cũng khá thuận lợi. Không ít bạn nghĩ về loại hình làm thêm này.
Ngoài mỹ phẩm thì quần áo, túi xách… trong thời gian giảm giá cũng là mặt hàng khá được ưu chuộng ở Việt Nam với các thương hiệu lớn như Pull&Bear, Zara, H&M, Mango…
Tuy nhiên, rủi ro của công việc này cũng khá lớn khi không phải tất cả các thùng hàng đều về Việt Nam đúng thời điểm và “thất lạc” cũng là chuyện mà các “nhà buôn” phải tính đến khi vào nghề.
7. Buôn các mặt hàng thuộc dạng Xa xỉ phẩm về Việt Nam:


Đồng hồ hàng hiệu: ở Nga về chất lượng các sản phẩm cao cấp như điện tử, đồng hồ, gia dụng…thì rất có tiếng và đảm bảo. Mặt khác, vào các dịp lễ hay kỳ nghỉ các hãng nổi tiếng thường có các chương trình giảm giá kích cầu. Đây cũng là cơ hội cho các bạn du học sinh ở Nga kiếm tiền thêm từ việc nhận đặt order đồng hồ, hay điện thoại cao cấp về Việt nam bán lại:
Tuy nhiên, thì đối với công việc này đòi hỏi các bạn du học sinh phải có kiến thức tốt về các mặt hàng sản phẩm cao cấp, nếu đánh giá sai, hiểu sai thì có thể ôm cả lô hàng và gánh nợ như chơi. Thu nhập bình quân của công việc này từ 500-700$/1 tháng, cũng khá tốt phải không nào.
Tính ra, chi phí sinh hoạt bên Nga cũng không phải là đắt, rẻ hơn các nước khác như Mỹ, Nhật hay Úc. Sinh hoạt mỗi tháng chỉ cần khoảng 4-5 triệu đồng do đó việc các bạn du học sinh Việt đi làm thêm không những trang trải được chi phí mà còn tiết kiệm được một khoản đấy nhé, chưa kể một số bạn khi trở về Việt Nam sau 4-5 năm học thì có một số vốn kha khá dắt lưng để lập nghiệp từ việc làm thêm khi còn là sinh viên ở Nga đấy.
Tuy nhiên, Học phí bên này khá đắt, tính ra mỗi kì cũng mất khoảng 3000-4000 USD, tùy thuộc vào khoa, ngành và trình độ học. Do đó, cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí Du học Nga là cố gắng giành lấy một suất học bổng có thể là toàn phần, nhưng bán phần cũng tốt nhé, đối với các bạn học lực vừa phải không phải loại giỏi thì học bổng bán phần là một lựa chọn rất phù hợp cho các bạn, tỷ lệ đỗ rất cao và không phải thi tuyển gì cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
:D Anh Vinh đã thực nghiệm bao giờ chưa :13.jpg::13.jpg::13.jpg::13.jpg::13.jpg:
Chắc bán đồ khô cho mấy bạn tây thì anh có, gói Hảo hảo mua sỉ 15 rúp, anh bán lại giá cao hơn.
 
Top