Lưu Học Nga : Bạn Hỏi Tôi Đáp

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Sinh viên các trường đại học của Nga trong đó có sinh viên nước ngoài đều được hưởng những ưu đãi sau:
1. Phương tiện công cộng:
a. Phương tiện công cộng trong thành phố:

Sinh viên hệ chính quy tại các trường đại học công lập ở Nga đều có quyền nhận ưu đãi khi sử dụng các phương tiện công cộng trong thành phố (metro, xe bus, troleibus, xe điện).
- Phương tiện trên mặt đất: 250rúp/tháng (dành cho tất cả các phương tiện công cộng trên mặt đất: xe bus, oto điện, tàu điện trên mặt đất)
- Tàu điện ngầm: 350r/tháng.
Sinh viên sẽ được khoa của mình đang theo học hướng dẫn làm thẻ xã hội để sử dụng phương tiện giao thông xuyên suốt trong thời gian học tại Nga.

b. Phương tiện ra ngoại ô thành phố
Sinh viên hệ chính quy của các trường đại học của Nga được giảm giá 50% giá trị vé khi sử dụng tàu ra các thành phố lân cận xung quanh thành phố của mình. Ưu đãi này hoạt động từ 1/9-15/6 hàng năm.
Nếu bạn mua vé tàu 1 lần, để nhận được ưu đãi này trong khi mua vé, các bạn cần trình thẻ sinh viên của mình. Đối với những chuyến đi thường xuyên, các bạn có thể làm vé nhiều lượt hoặc thẻ xã hội.
* Chú ý: Trong các hành trình của các phương tiện kể trên thường có giám sát viên kiểm tra đột suất việc thực hiện nghiêm túc trật tự an ninh trên phương tiện công cộng, các bạn cần trình thẻ xã hội (nếu bạn đã có), hoặc thẻ phương tiện, đôi khi bạn có thể bị yêu cầu trình thẻ sinh viên để chứng thực quyền nhận ưu đãi của mình (do trên thẻ xã hội và thẻ sinh viên của bạn đều có ảnh của bạn).

2. Văn hoá – giải trí
a. Văn hoá:

Ở mỗi một viện bảo tàng của Nga có một chế độ ưu tiên riêng dành cho sinh viên, từ giảm giá vé (viện bảo tàng tranh Trechiakov, viện bảo tàng Pushkin,...) đến miễn phí hoàn toàn (viện bảo tàng Ermitazh, công viên Kolomensk,...). Các bạn có thể vào những trang web chính thức của các viện bảo tàng để biết thêm thông tin chi tiết về giá ưu đãi cho sinh viên.
· Để nhận được giá vé ưu đãi, các bạ cần trình thẻ sinh viên của mình.
Ngoài ra, vào tháng 5 hàng năm các viện bảo tàng của Nga đều mở cửa cho khách tham quan miễn phí trong khuôn khổ chương trình “Đêm của bảo tàng”. Các chương trình văn nghệ, triển lãm, thảo luận về nghệ thuật đặc biệt đều được chuẩn bị dành riêng cho khách thăm quan.

b. Mua sắm và dịch vụ:
Các công ty của Nga và quốc tế cũng như các dịch vụ thường có chương trình giảm giá dành cho sinh viên.
Có thể tìm hiểu thông tin giảm giá qua chính các cửa hàng hoặc trang web của họ. Nhiều công ty trong số đó còn tiến hành phát tờ rơi trong khuôn viên trường, thư viện hay quán cafe. Nhiều hoạt động đặc biệt dành riêng co sinh viên diễn ra ngay trước năm học và các kỳ nghỉ lễ, lễ hội của sinh viên.

 

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Hiện anh đang theo học tại trường này, giới thiệu một chút để em biết về trường:
Trường Mami dịch nghĩ theo tiếng Việt có nghĩa là trường đại học tổng hợp cơ khí quốc gia Mát xcơ va với chuyên ngành đào tạo cơ khí, hiện nay quy mô của trường có 4-5 điểm học rải rác trên Mát và khoảng trên 10 ký túc xá cũng rải rác trên thủ đô. Nếu em muốn một trong những trường có ký túc xá tốt ở Mát thì đây là nơi em sẽ hài lòng vì một số KTX của trường nhiều năm liền đạt giải KTX tốt ở thủ đô.
Trước đây, sinh viên du học diện hiệp định tại trường rất ít, đa số là diện học tự túc đăng ký học, mới năm kia thì chỉ duy nhất 01 trường họp nghiên cứu sinh là hiệp định, năm ngoái thì có thêm 02 trường hợp thạc sỹ, năm nay lại có thêm 01 trường hợp nghiên cứu sinh và 02 trường hợp thạc sỹ, tuy vậy em đừng lo là ít sinh viên Việt Nam, hiện trường có khá nhiều hoạt động, em có thể tham khảo trên face sau:
https://www.facebook.com/groups/mamimoscow/
Trường không chỉ đào tạo chuyên ngành cơ khí mà còn đào tạo rất nhiều ngành khác do quy mô lớn, sát nhập nhiều trường quy mô nhỏ lại, do đó tháng 9 năm 2016 tới đây, trường đã được Bộ Khoa học và Giáo dục Nga đổi tên thành Trường Đại học Bách khoa Mát xco va.
Nếu muốn tìm hiểu, em cứ tham gia vào nhóm trên face, mọi người sẽ cung cấp thêm thông tin cho em.
Em cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin về trường của anh. Sẽ rất tuyệt vời và hữu ích cho rất nhiều bạn sinh viên muốn tìm hiểu về các ngành cơ khí, nếu anh có thể giới thiệu rõ hơn về trường của anh và hội sinh viên Vn tại trường anh trong một topic mới không ạ, vì em được biết hội sv Vn trường anh cũng có 1 đơn vị chi đoàn độc lập?

Chúng em rất cảm ơn anh!
Chúc anh nghiên cứu thật tốt tại trường MAMI!
 

azumy13

Thành viên thường
Em cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin về trường của anh. Sẽ rất tuyệt vời và hữu ích cho rất nhiều bạn sinh viên muốn tìm hiểu về các ngành cơ khí, nếu anh có thể giới thiệu rõ hơn về trường của anh và hội sinh viên Vn tại trường anh trong một topic mới không ạ, vì em được biết hội sv Vn trường anh cũng có 1 đơn vị chi đoàn độc lập?

Chúng em rất cảm ơn anh!
Chúc anh nghiên cứu thật tốt tại trường MAMI!
Cám ơn Hồng Nhung, về thông tin đào tạo của trường thì mình giới thiệu ở trên rồi, còn về hội sinh viên tại trường thì hội sinh viên này còn rất non trẻ do mới thành lập năm nay, năm kia vì chỉ có 01 anh nghiên cứu sinh nên không thành lập, năm nay số lượng sv Việt diện hiệp định vào gần 50 người nên anh em đã báo cáo Đại sứ quán để thành lập hội sinh viên.
Về hoạt động: mặc dù mới thành lập nhưng đơn vị đã tham gia rất nhiều các hoạt động do Đại sứ quán, cơ quan Đoàn tại Nga phát động như văn nghệ, thể thao, đón nguyên thủ quốc gia,...một số hoạt động tiêu biểu còn được ghi hình và phát trên kênh VTV4 nữa.
Nếu bạn nào học tại trường trên thì có thể liên hệ theo face mình đưa ở trên, mọi người ở đây sẵn sàng giúp đỡ các bạn nhập học năm tới đây
 

Chaunt1853

Thành viên thường
Chào các anh chị và các bạn!
Mình vừa cưới vợ, đồng thời lại có quyết định đi Nghiên cứu sinh tại trường ITMO Liên bang Nga năm nay.
Mình muốn đưa vợ đi cùng nhưng không biết nước Nga/trường ITMO có cho phép mình thực hiện điều đó không? (Theo như mình được biết thì một số nước tạo điều kiện cho vợ/chồng NCS sang cùng và có bố trí kí túc xá).
Vậy anh/chị/bạn nào có kinh nghiệm hoặc biết về vấn đề này thì làm ơn giúp mình giải đáp với!
Cảm ơn các anh chị và các bạn!
 

Khiêm Hạ Thái Sơn

Quản lý thực tập
Thành viên BQT
Сотрудник
Em thì không biết việc này cho lắm! Nhưng em nghĩ chắc khó đấy! Trừ phi chị nhà tự bỏ tiền túi sang đó chi phí thì không nói... Hi vọng có người giúp được anh...
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Mình có hỏi một anh NCS lâu năm chỗ mình, anh ấy bảo ở nước khác thì có chứ Nga thì anh ấy chưa thấy, vì vấn đề an ninh chỗ ở tại Nga khá chặt. Theo mình bạn thử lên site của trường gửi email hoặc gọi điện trình bày hỏi trực tiếp xem sao, biết đâu họ thông cảm và tạo điều kiện giúp. Chúc bạn may mắn, nếu có gì cần giúp đỡ, bạn có thể đăng lên.
 

Thế Anh

Thành viên thường
Trường vật lý kỹ thuật (MIPT) thì có nhiều người đưa vợ con sang được nhé. Tốt nhất bạn nên hỏi người ở trường bạn sắp sang thì mới biết chính xác được.
 
H

Hồ thị thu hiền

Khách - Гость
xin chào tất cả mn
em đang là học sinh lớp 12 muốn sau khi tốt nghiệp thpt thì đi du học nhưng em k biết làm cách nào đăng kí dự tuyển đại học tại nga các anh chị có thể chỉ giúp em bước đầu ta cần làm gì k ạ
 

ptn.hcmulaw95

Thành viên thường
Hi anh/chị.
Em hiện đang học năm 3 tại ĐH Luật TP.HCM, khoảng 2 năm nữa em sẽ ra trường và em có ý định sẽ qua Nga du học cao học ngành Luật hoặc Kinh tế. Anh/chị nào có kinh nghiệm về việc chọn trường và có thể chia sẻ cho em biết được về học phí, chi phí ăn ở đi lại bên đó, cũng như vấn đề làm thêm bên đó không ạ.
Em cảm ơn anh/chị :D.
 
Top