Địa lý Quảng trường Đỏ – Trái tim của nước Nga

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Bài khóa dành nói về trái tim của nước Nga – Quảng trường Đỏ. Красная площадь.


ВСЕ ЗНАЮТ, ЧТО ЦЕНТР МОСКВЫ – ЭТО КРАСНАЯ ПЛОЩАДЬ. А ЗНАЕТЕ ЛИ ВЫ, ПОЧЕМУ ЕЕ НАЗЫВАЮТ КРАСНОЙ? В ДРЕВНЕРУССКОМ ЯЗЫКЕ СОРВО КРАСНЫЙ ОЗНАЧАЛО КРАСИВЫЙ. Tất cả đều biết rằng trung tâm của Matxcơva là Quảng trường Đỏ. Thế các bạn có biết tại sao quảng trường này được gọi là “Đỏ”? Trong tiếng Nga cổ, “đỏ” có nghĩa là “đẹp”.

КРАСНОЙ ПЛОЩАДЬ СТАЛИ НАЗЫВАТЬ ТОЛЬКО В СЕМНАДЦАТОМ ВЕКЕ ПО УКАЗУ ЦАРЯ. А ДО ЭТОГО ОНА НАЗЫВАЛАСЬ «ПОЖАР». В ТО ВРЕМЯ МОСКВА БЫЛА ДЕРЕВЯННОЙ И МНОГО РАЗ ГОРЕЛА. ПОЖАРЫ ЧАСТО НАЧИНАЛИСЬ С ЭТОЙ ПЛОЩАДИ ОКОЛО КАМЕННЫХ СТЕН КРЕМЛЯ. ТОГДА НА НЕЙ БЫЛО МНОГО ДЕРЕВЯННЫХ ЗДАНИЙ.

Quảng trường Đỏ được gọi như vậy chỉ vào trong thế kỷ XVII theo lệnh của Sa hoàng. Còn trước đó nó được gọi là “Đám cháy”. Thời ấy, Matxcơva là đô thị làm bằng gỗ và bị hỏa hoạn nhiều lần. Những đám cháy thường bắt đầu từ khu quảng trường này gần tường thành bằng đá của điện Kremlin. Khi ấy, trên địa bàn này có nhiều tòa nhà bằng gỗ.

КРАСНУЮ ПЛОЩАДЬ УКРАШАЕТ СОБОР ВАСИЛИЯ БЛАЖЕННОГО. ЭТО НЕОБЫЧНОЕ И НАРЯДНОЕ ЗДАНИЕ С ДЕВЯТЬЮ РАЗНОЦВЕТНЫМИ КУПОЛАМИ. СОБОР БЫЛ ПОСТРОЕН В ШЕСТНАДЦАТОМ ВЕКЕ В ЧЕСТЬ ВЗЯТИЯ КАЗАНИ ЦАРЕМ ИВАНОМ ГРОЗНЫМ.

Quảng trường Đỏ được tô điểm bằng Nhà thờ Vasily Blazhennyi. Đó là tòa nhà lạ thường và lộng lẫy với chín mái vòm nhiều màu sắc khác nhau. Giáo đường được xây dựng vào thế kỷ XVI để kỷ niệm việc Sa hoàng Ivan Lôi đế chiếm Kazan.

ПЕРЕД СОБОРОМ СТОИТ ПАМЯТНИК МИНИНУ И ПОЖАРСКОМУ. ЭТО ПЕРВЫЙ В СТОЛИЦЕ СКУЛЬПТУРНЫЙ ПАМЯТНИК. ОН БЫЛ ПОСТАВЛЕН НА КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ В 1818 ГОДУ.

Phía trước nhà thờ có tượng đài Minin và Pozharsky. Đây là tượng đài điêu khắc tưởng niệm đầu tiên ở thủ đô. (Nó) Tượng đài được dựng trên Quảng trường Đỏ vào năm 1818.

КТО ТАКИЕ МИНИН И ПОЖАРСКИЙ? В 17 ВЕКЕ ПОЛЯКИ ЗАХВАТИЛИ МОСКВУ И ХОТЕЛИ ПОСАДИТЬ НА РУССКИЙ ТРОН СВОЕГО ЦАРЯ. ПРЕДСТАВИТЕЛЬ НАРОДА КУЗЬМА МИНИН И КНЯЗЬ ДМИТРИЙ ПОЖАРСКИЙ СОБРАЛИ НАРОДНОЕ ОПОЛЧЕНИЕ И ИЗГНАЛИ ВРАГОВ.

Minin và Pozharsky là ai? Trong thế kỷ XVII, quân Ba Lan chiếm thành Matxcơva và muốn đặt người của họ lên ngai vàng Sa hoàng Nga. Đại diện dân chúng là Kuzma Minin và Quận vương Dmitry Pozharsky đã tập hợp dân binh và đánh đuổi kẻ thù.

НАПРОТИВ СОБОРА ВАСИЛИЯ БЛАЖЕННОГО, НА ДРУГОЙ СТОРОНЕ КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ СТОИТ ЗДАНИЕ ИСТОРИЧЕСКОГО МУЗЕЯ, В КОТОРОМ ХРАНЯТСЯ ПАМЯТНИКИ РУССКОЙ ИСТОРИИ И КУЛЬТУРЫ.

Đối diện nhà thờ Vasily Blazhennyi ở phía bên kia của Quảng trường Đỏ có tòa nhà Bảo tàng Lịch sử, trong đó lưu giữ những di tích lịch sử và văn hóa Nga.

МУЗЕЙ БЫЛ ПОСТРОЕН 130 ЛЕТ НАЗАД. А В 18 ВЕКЕ НА ЭТОМ МЕСТЕ СТОЯЛО ЗДАНИЕ, В КОТОРОМ БЫЛИ КИТАЙСКАЯ АПТЕКА И КИТАЙСКИЙ РЕСТОРАН. В НЕМ ЛЮБИЛ БЫВАТЬ ИМПЕРАТОР ПЕТР ПЕРВЫЙ. В 1755 ГОДУ В ЭТОМ ЗДАНИИ ОТКРЫЛИ МОСКОВСКИЙ УНИВЕРСИТЕТ. ТОГДА В НЕМ БЫЛО ВСЕГО ТРИ ФАКУЛЬТЕТА.

Bảo tàng được xây dựng cách đây 130 năm. Còn trong thế kỷ XVIII tại địa điểm này là tòa nhà bên trong có hiệu thuốc và nhà hàng Trung Hoa. Sa hoàng Pyotr Đại đế thường ưa tới đây. Vào năm 1755, trong tòa nhà này đã khai trương Đại học Tổng hợp Matxcơva. Khi ấy, trong trường chỉ có cả thảy ba Khoa.

КАК И ВСЕ ГЛАВНЫЕ ПЛОЩАДИ БОЛЬШИХ ГОРОДОВ, КРАСНАЯ ПЛОЩАДЬ БЫЛА ТОРГОВОЙ ПЛОЩАДЬЮ. ЕЩЕ В 1520 ГОДУ НА НЕЙ ПОСТРОИЛИ КАМЕННЫЙ ГОСТИНЫЙ ДВОР, ГДЕ МОЖНО БЫЛО КУПИТЬ ВСЕ.

Giống như tất cả các quảng trường chính của những thành phố lớn, Quảng trường Đỏ từng là khu vực kinh doanh. Ngay từ năm 1520 tại đây đã xây dựng Cung Giao tế bằng đá, nơi có thể mua đủ mọi thứ.

НО ТОРГОВАЛИ НЕ ТОЛЬКО В ГОСТИНОМ ДВОРЕ, НО И НА ВСЕЙ ТЕРРИТОРИИИ КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ. СЕЙЧАС НА МЕСТЕ ГОСТИНОГО ДВОРА СТОИТ ОДИН ИЗ САМЫХ БОЛЬШИХ МАГАЗИНОВ СТОЛИЦЫ - ГУМ.

Nhưng người ta buôn bán không chỉ ở Cung Giao tế mà còn cả trên toàn bộ địa bàn Quảng trường Đỏ. Hiện nay tại địa điểm Cung Giao tế còn có một trong những cửa hiệu lớn nhất của thủ đô là GUM.

ВСЕ БОЛЬШИЕ ПРАЗДНИКИ И ВЕЛИКИЕ ПОБЕДЫ СТРАНЫ ОТМЕЧАЮТСЯ НА КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ. ЗДЕСЬ ПРОХОДИЛИ ПАРАДЫ И ДЕМОНСТРАЦИИ, КОГДА КРАСНАЯ ПЛОЩАДЬ БЫЛА КРАСНОЙ ОТ ФЛАГОВ.

Tất cả những ngày hội lớn và Ngày Chiến thắng vĩ đại của đất nước đều được kỷ niệm trên Quảng trường Đỏ. Nơi đây diễn ra những cuộc diễu hành và biểu tình, khi Quảng trường Đỏ rợp màu cờ đỏ thắm.

В НОЯБРЕ 1941 ГОДА ПРЯМО С ПАРАДА БОЙЦЫ УХОДИЛИ ЗАЩИЩАТЬ МОСКВУ ОТ ФАШИСТОВ. А 24 ИЮНЯ 1945 ГОДА НА КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ ПРОШЕЛ ПАРАД ПОБЕДЫ. ЗНАМЕНА ФАШИСТСКИХ ДИВИЗИЙ БЫЛИ БРОШЕНЫ НА ЗЕМЛЮ У СТЕН МАВЗОЛЕЯ ЛЕНИНА.

Tháng 11 năm 1941, từ đội ngũ duyệt binh những người lính đã đi thẳng ra mặt trận bảo vệ Matxcơva trước bọn phát-xít. Còn ngày 24 tháng 6 năm 1945 trên Quảng trường Đỏ đã diễn ra cuộc Duyệt binh Chiến thắng. Những lá cờ của quân đoàn phát-xít bị ném xuống đất dưới chân tường của Lăng Lenin.

В АПРЕЛЕ 1961 ГОДА НА КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ ЛЮДИ С УЛЫБКАМИ И ЦВЕТАМИ ВСТРЕЧАЛИ ПЕРВОГО КОСМОНГАВТА ЗЕМЛИ ЮРИЯ ГАГАРИНА.

Tháng 4 năm 1961 trên Quảng trường Đỏ mọi người tươi cười mang hoa chào đón nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trái đất Yuri Gagarin.

В ПОСЛЕДНЕЕ ВРЕМЯ НА КРАСНОЙ ПЛОЩАДИ ЧАСТО ПРОХОДЯТ КОНЦЕРТЫ ИЗВЕСТНЫХ МУЗЫКАНТОВ И ПЕВЦОВ. ЗДЕСЬ ВЫСТУПАЮТ КАК РОССИЙСКИЕ АРТИСТЫ, ТАК И МИРОВЫЕ ЗВЕЗДЫ.

Thời gian gần đây, trên Quảng trường Đỏ thường tổ chức các buổi hòa nhạc của các nhạc sĩ và ca sĩ nổi tiếng. Biểu diễn ở đây có cả các nghệ sĩ Nga, cả những ngôi sao thế giới.

КРАСНАЯ ПЛОЩАДЬ КАК МАГНИТ ПРИТЯГИВАЕТ И ТУРИСТОВ, И МОСКВИЧЕЙ. И В ПРАЗДНИКИ, И В БУДНИ, И В СОЛНЕЧНЫЕ ДНИ, И В НЕПОГОДУ – ЗДЕСЬ ВСЕГДА МНОГО НАРОДУ. ЛЮДИ ПРИЕЗЖАЮТ СЮДА ПОГУЛЯТЬ, ПОСМОТРЕТЬ ДОСТОПРИМЕЧАТЕЛЬНОСТИ, СДЕЛАТЬ ПОКУПКИ.

Quảng trường Đỏ như nam châm thu hút cả du khách lẫn người dân Matxcơva. Và cả trong những ngày lễ lẫn ngày thường trong tuần, những ngày nắng ráo hay thời tiết xấu - ở đây luôn luôn đông người. Mọi người đến đây đi dạo, chiêm ngưỡng di tích thắng cảnh và mua sắm.

ТАК ЧТО И СЕЙЧАС, КАК МНОГО ВЕКОВ ПОДРЯД, КРАСНАЯ ПЛОЩАДЬ ТОРГУЕТ, ГУЛЯЕТ, ПРАЗДНУЕТ, РАЗВЛЕКАЕТСЯ И ОТДЫХАЕТ.

Như vậy, bây giờ cũng như nhiều thế kỷ qua, Quảng trường Đỏ là địa điểm thương mại, dạo chơi, lễ hội, giải trí và nghỉ ngơi.


Bài học của chúng ta hôm nay đến đây tạm dừng. Hy vọng các bạn nghe và nắm được nội dung bài khóa này.

ДО СВИДАНЬЯ!

Nguồn ruvr .ru
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Top