Lịch sử Mikhail Kalashnikov và khẩu súng lừng danh

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Danh tính con người này được biết đến trên khắp thế giới.





Phát minh của ông – khẩu súng tiểu liên Kalashnikov – hiện diện trong trang bị của quân đội và các đơn vị đặc biệt tại 106 quốc gia. Ở những đất nước Phi châu xa xôi như Mozambique, Ethiopia và Somalia, nhiều bé trai sơ sinh được đặt tên là "Kalash". Người châu Phi tin rằng ai mang cái tên này sẽ có cuộc đời may mắn và nhận được sức mạnh "ma thuật" của khẩu súng Kalashnikov, thứ vũ khí cá nhân đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Khẩu tiểu liên xô-viết huyền thoại được mô tả trên quốc kỳ và quốc huy của Mozambique, trên quốc huy Zimbabwe và Đông Timor. Tại Ai Cập, trên bờ bán đảo Sinai đã dựng tượng đài lớn với hình khẩu súng trường Kalashnikov sừng sững. Khẩu súng này được ghi vào Sách Kỷ lục Guinness như là thứ vũ khí phổ biến nhất trên hành tinh — khoảng 100 triệu khẩu! Ngay cả trong những mơ ước táo bạo nhất, nhà phát minh Mikhail Kalashnikov cũng không bao giờ nghĩ rằng khẩu súng do ông sáng chế sẽ trở thành mẫu vũ khí cá nhân dẫn đầu thế kỷ XX.
Ngay từ thời thơ ấu, nhà thiết kế tương lai đã ham thích những mẫu kỹ thuật và cơ khí khác nhau. Năm 1938, cậu thanh niên Mikhail 19 tuổi được gọi nhập ngũ rồi trở thành chỉ huy tổ lái xe tăng. Sáng chế quân sự đầu tiên của Kalashnikov là thiết bị kiểm tra tình trạng động cơ xe tăng. Với thành tích này, nhà phát minh trẻ nhận giải thưởng đầu tiên của cuộc đời là chiếc đồng hồ có khắc tên do vị chỉ huy quân khu trao tặng.

Năm 1941, bắt đầu cuộc chiến của Liên Xô với nước Đức Quốc xã. Kalashnikov tham gia các trận đánh, bị thương nặng và được gửi về điều trị trong quân y viện. Nhà phát minh tràn đầy năng lượng dành thời gian giải trí bắt buộc trong quân y viện cho một đề án mới – ông muốn chế ra khẩu súng cá nhân để hỗ trợ các chiến sĩ. Ý tưởng này thu hút sự quan tâm của cấp chỉ huy và Kalashnikov được mời đến làm việc ở Phòng thiết kế. Qua mấy năm ông tạo ra được thứ vũ khí bền chắc, đơn giản và đạt hiệu suất tốt trong các trận đánh. Kalashnikov đi tới các đơn vị đang chiến đấu, trò chuyện với những người lính để xác minh ưu điểm và nhược điểm của những mẫu vũ khí cá nhân hiện có trong quân đội. Trên cơ sở điều tra thực tế như vậy, ông hoàn thiện sáng chế của mình.

Tháng Năm 1949 diễn ra cuộc thử nghiệm quốc gia. Mẫu súng trường Kalashnikov đua tranh với những mẫu súng của hai nhà thiết kế khác. Đó là cuộc thử thách khắc nghiệt đối với những mẫu vũ khí mới này: súng bị ném từ trên cao xuống đất, bị chôn vùi trong cát và dìm trong nước. Chỉ có một trong ba mẫu súng vẫn giữ nguyên được phẩm chất tuyệt vời sau tất cả những trận “hành hạ”, đó là súng của Kalashnikov. Mẫu súng này được đưa vào trang bị của quân đội Liên Xô. Kể từ đó, thứ "vũ khí kỳ diệu" này bắt đầu cất lên khúc ca khải hoàn của nó trên khắp hành tinh.

Mikhail Kalashnikov đã dành cả cuộc đời mình để phục vụ Tổ quốc. Ông đã thiết kế súng phóng lựu cầm tay, súng máy cho xe tăng và xe bọc thép, súng săn và súng thể thao. Mẫu carbine "Saiga" chế tạo trên cơ sở khẩu súng trường tấn công Kalashnikov hiện vẫn được các thợ săn ưa chuộng. Kalashnikov được trao tặng những phần thưởng cao quí nhất của Liên bang Xô-viết và Liên bang Nga, hai lần Anh hùng Lao động, nhận Giải thưởng Stalin và Giải thưởng của Tổng thống Nga. Nếu thống kê đầy đủ những phần thưởng, học hàm và danh hiệu mà nhà phát minh Mikhail Kalashnikov đã được trao tặng, thì sẽ có bản danh sách nhiều trang.

Có nhà báo đã nêu câu hỏi với Kalashnikov: Ông nghĩ sao khi khẩu súng do ông sáng chế mỗi năm giết chết hàng nghìn người ở những nước khác nhau?. Công trình sư vũ khí Nga trả lời giản dị: "Tôi đã tạo ra thứ vũ khí để bảo vệ Tổ quốc”. Mikhail Kalashnikov tự hào về phát minh của mình, nhưng ông cũng luôn nhắc ông mong muốn được thấy một thế giới không có chiến tranh, để tất cả các cuộc xung đột được giải quyết không phải trên chiến trường mà trên bàn đàm phán. Thế nhưng cho đến nay điều đó vẫn chỉ là mơ ước…

Mikhail Kalashnikov từ trần tháng Chạp năm 2013 hưởng thọ 94 tuổi. Ông được mai táng với nghi thức tôn vinh quân sự trong Nghĩa trang danh nhân quân sự Anh hùng của Liên bang.
Khẩu súng tiểu liên Kalashnikov trong năm nay sẽ kỷ niệm 66 năm phục vụ, nhưng chuyện “nghỉ hưu” với "cựu binh" này vẫn còn là sớm. Theo quan điểm của các chuyên gia Nga và nước ngoài, "trên toàn thế giới cho đến năm 2025 sẽ không xuất hiện mẫu súng nào tốt hơn súng Kalashnikov”.



Nguồn SputnikNews
 
Top