Du học Kinh nghiệm học tập tại trường Kinh tế Cao cấp (HSE University)

Giang Đinh

Thành viên thường
Trường Kinh tế Cao cấp (HSE University) là cơ sở đào tạo hàng đầu của Liên bang Nga, nhiều ngành đào tạo được xếp hạng TOP 150 thế giới bởi tổ chức QS nên việc vào được trường đối với các học sinh Nga là khó khăn. Vì thế, việc học tập ở trường Kinh tế Cao cấp cũng không dễ dàng, đặc biệt với sinh viên nước ngoài do rào cản ngôn ngữ.
HSE hay Vyshka có chương trình giảng dạy khác với đại đa số các trường đại học khác của Nga bởi tính quốc tế hóa cao, theo mô hình hiện đại hóa kiểu châu Âu. Sinh viên học theo tín chỉ, có xếp hạng điểm GPA chuẩn hóa Âu châu.


1. Cấu trúc năm học

Một năm học bao gồm 02 kỳ, mỗi kỳ lại gồm 02 modules. Đồng nghĩa với việc, một năm sẽ có 04 kỳ thi tương ứng với mỗi module. Cụ thể như sau:
Học kỳ I (từ 01 tháng Chín đến 31 tháng Mười Hai)
· Module 1 (thi vào khoảng tháng Mười)
· Module 2 (thi vào khoảng tháng Mười Hai)
Nghỉ đông từ sau thi đến khoảng ngày 10 tháng Hai (chỉ tầm 2 tuần)
Học kỳ II (từ 10 tháng Hai đến 31 tháng Sáu)
· Module 3 (thi khoảng tháng Ba)
· Module 4 (thi khoảng tháng Sáu)
Nghỉ hè từ sau thi đến hết tháng Tám

2. Thông tin thang điểm

Thang điểm được tính song hành gồm hệ 10 và hệ 5. Theo đó, quy đổi như sau:
· Từ 8.0-10 (A-/A/A+): Xuất sắc (Otlichno)
· Từ 6.0 đến < 8.0 (B-/B): Khá (Khorosho)
· Từ 4.0 đến < 6.0 (C-/C): Được (Udovletvoritelno)
· Dưới 4.00 (F): Không đạt (Plokho)

3. Hệ thống LMS

Nếu như ở các trường đại học khác ở Nga, sinh viên sẽ có “Sổ zachyot” (Zachyotnaya knizhka) thì sinh viên HSE sẽ được cấp một tài khoản trên hệ thống quản lý LMS, nơi họ có thể dễ dàng tiếp cận thời gian biểu, lịch thi, bảng điểm và các thông tin cần thiết khác (đặc biệt là tin tuyển dụng nhân sự). Cuối mỗi kỳ, sinh viên bắt buộc phải đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên thông qua hệ thống LMS.

4. Phương pháp học tập

Các sinh viên được đối xử bình đẳng như nhau tại HSE nên sinh viên nước ngoài nếu học tập bằng tiếng Nga thì bắt buộc phải nghe, nói, đọc, hiểu tốt ngôn ngữ Nga. Nếu như kết thúc năm dự bị, sinh viên chưa sẵn sàng cho điều đó thì bắt buộc phải trang bị cho mình một vốn tiếng Anh nhất định để có thể trao đổi với giáo viên.
Sinh viên năm nhất nếu chưa thông thạo tiếng Nga thì nên nói chuyện riêng với giáo viên về bài tập về nhà, việc chuẩn bị seminar, project, tiểu luận hay xin presentations bài giảng, hình thức thi kết thúc môn. Cần cho họ thấy rằng, các bạn có tinh thần phấn đấu cao trong suốt quá trình học tập. Dĩ nhiên, các bạn phải nỗ lực nhiều và tìm cách tìm hiểu thêm các vấn đề được giảng dạy tại nhà. Các bạn nên tránh việc học tủ hoặc đợi đến lúc thi mới học, nước đến chân không kịp nhảy đâu.
Các bạn nên tìm cách kết bạn với các sinh viên Nga để có thể ngồi cạnh ghi chép, mượn bài giảng, hỏi han về bài tập về nhà cũng như các dự án nhóm, v.v. Điều này rất quan trọng vì học thầy không tày học bạn và các bạn sẽ cần họ rất nhiều để cải thiện vốn tiếng Nga của mình.

5. Thông tin học bổng

Chính sách học bổi đối với sinh viên dạng Ngân sách (biuzhetnik) có thể thay đổi. Hiện tại, sinh viên nước ngoài biuzhetnik được nhận khoảng 1400 rúp hàng tháng.
Để nhận học bổng “PGAS” (Повышение государственной академической стипендии - ПГАС) bắt buộc sinh viên phải đăng ký qua hệ thống LMS cho các hạng mục như học tập, xã hội, thể thao. Tùy theo mức độ đạt được mà bạn sẽ nhận các cấp học bổng từ 5000 đến 30.000 rúp!
Về hạng mục học tập:
· Nếu như các bạn là siêu nhân, nhận được toàn điểm 10, 9 với xếp hạng thuộc TOP 10%;
· Nếu như các bạn tham dự trình bày báo cáo và đạt giải tại các conferences sinh viên (ngoài trường HSE), có các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín (thuộc ВАК, РИНЦ, т.д.);
Về hạng mục xã hội: các bạn có thể tham gia các dự án xã hội của trường, tình nguyện viên, v.v. và phải có certification cho các hoạt động của mình.
Về hạng mục thể thao: nếu như các bạn tham dự các hoạt động thể thao ở cấp khu vực và quốc gia và đạt giải.

Cuối cùng, chúc các bạn may mắn và thành công!
 

tigerbishogun

Thành viên thường
1/ Vị trí: Đất ngay khu vực trung tâm TP Đà Lạt, cách Hồ Xuân Hương 2km
2/ Khu vực dân cư yên tĩnh, an ninh
3/ Địa thế: đất đẹp, Bằng phẳng, vuông vức 4/ Cấu trúc: Nhà 1 trệt, 1 lầu 5/ Tiện ích khu vực: Gần chợ, Bệnh viện, Trường học
6/ Công năng sử dụng: An Cư

Liên hệ: Đình Lập - 0931266995
 
Top