Sưu tầm Hành trang du học Nga của một bạn nữ

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
(P1)
Thất hứa với mọi người bao nhiêu lâu hôm nay cũng ngồi viết cho các bạn vài những lưu ý chuản bj chó chuyến hành trình du và học 5 hoặc 6 năm ở Nga lưu ý là không ngố nhé. Thực ra thì hồi xưa tức là 1 năm trước cũng đang chuẩn bị lên đường này nhưng mà được có bà chị kéo đi hốt từng món đồ nên giờ cũng không phải quá kinh nghiệm trong vấn đề đóng gói và chuẩn bị này. Nhưng hy vọng vài gạch đầu dòng này sẽ giúp ích cho mọi người trong fl cbi sang đây với mình.
* NHẤT THIẾT PHẢI MANG NHỮNG GÌ?
- Vali:
+ http://samsonite-vietnam.com/vi/he-thong-cua-hang.html
Mình rất tin tưởng samsonite, nên chọn vali nhựa dẻo chịu va đập, siêu nhẹ và khoá kéo đôi, và khoá TSA là loại khoá chuẩn quốc tế cho vali. Khoá TSA khà tiện lợi và hầu hết vali của Sam đều trang bị an toàn thì có thể nói là an toàn. 2 vali cỡ trung tức là sz đựng min là 20kg và max là 25kg cùng với 1 vali xách tay khuyến khích dùng vali xách tay vì nó tiện hơn là đe balo. Hãy tưởng tượng đứng tại cửa hải quan đợi lên tàu bay hay làm thủ tục nhập cảnh với cái balo 7kg trên lưng thì thật kinh khủng.
+ Hồ sơ giấy tờ: Tất cả những hồ sơ làm để dự tuyển nên mang theo ít nhất là 1 bộ và 1 bản gốc. Mang theo phim chụp phổi vì ở Nga chấp nhận duy nhất film chụp phổi từ Vn còn lại thì đến trường sở tại sẽ phải đi khám sức khoẻ lại và xét nghiệm HIV nên các bạn không nên lo lắng về vấn đề giấy khám sức khoẻ đã hết hạn. Đừng quên mang theo sổ đoàn nhé vì ở nga nó là vật rất quan trọng nhé.
Lưu ý: Trên vali cần ghi tên, hành trình bay ( HAN-DME hoặc SVO) hoặc k thì ghi HN MOSCOW cũng đc, sđt VN, Nga tất cả đều ghi 1 dòng TV và dong TN đi kèm nhé. Dán ở 2 mặt của vali nhất là bạn nào phải bay nhiều chặng cần ghi rõ là HN MOS và sân bay thành phố đến tiếp. Không thì coa thể bạn sẽ k có vali mà sống ít là 1 tuần.
+ Ảnh: ảnh 3x4 và có thể là 4x6 nền trắng khuyến khích áo sơ mi khi chụp mặt để rõ không che khuất bộ phận và không đep kính. Không nên để ảnh trơn hay ép plastics mà nên ép lựa. Và chú ý lấy file để lưa trên máy tính và USB để sử dụng khi cần thiết nhé. Ảnh thì chuẩn bị 20c cho mỗi loại hoặc nhiều hơn thì càng tốt. Vì chụp ảnh và in ảnh ở Nga xấu mà giá thì không phải là rẻ.
+ Túi: Nên mang theo người một túi đeo chéo sz M để đựng ví tiền, hộ chiếu, vé máy bay, điện thoại, sạc dự phòng.
+ Túi laptop thì nên để cùng vào vali xách tay hoặc k thì ôm theo người nếu là dạng túi có thể vẫn tính vào cân nên nên mua dạng bao bọc thì hợp lý nhất.
Tất cả túi đựng giấy tờ hồ sơ bắ buộc phải dính vào người, nên in địa chỉ nơi mình đến ở hoặc đến học để lử túi trong trường hợp tự di chuyển thì có thể đưa cho người đón hoặc lái xe taxi.
+ Quần áo: Đừng tham mà tha lôi sang Nga tất cả món đồ ở nhà đi, ở Nga zara, pull&bear, mango, h&m, bershka, ....... vân vân mây mây các hãng đều phải chăng và sale rất nhiều thuận tiện mua sắm hợp thời trang. Quần mang theo quần bò 2-3 chiếc, quần giữ nhiệt hoặc quần tất 3-4c khi mới đầu chưa quen nhiệt độ có thể mặc để tự tin, nhưng mình nghĩ quần bò đã đủ ấm rồi. Áo thun: 2c, áo len: 2c, áo khoác mỏng để mặc trong KTX: 1-2c. Áo khoác: 1c. Khi lên máy bay để vào hành lí xách tay 1 áo len mỏng và áo khoác để xuống sân bay có thể mặc luôn nhiệt độ nếu tháng 10 này thì khá mát mẻ tầm 5-7 độ còn nếu sang đầu t11 thì có thể từ o-2 độ. 12/11/2015 mình sang đến Nga là 2 độ tưởng chắc chớt nhưng mà ôi dời ơi cũng bình thưởng thôi. Đừng sợ mà tống đống quần áo nhé. Cũng nên để 1 bộ đồ ngủ vào hành lí xách tay để trong trường hợp xấu là thất lạc vali to về KTX có đồ để thay nhé. À quên mất phụ kiện đi kèm nhỉ. Mũ, khăn, găngt tay mỗi thứ 1 chiếc, đôi thôi, mình thấy bên nga mấy món này không quá xấu đơn giản nhưng nhìn cũng ưng mắt chỉ có điều là không nhiều hình thù hoa văn màu sắc như nhà mình thôi, nhưng đơn giản mà chất thì cũng được, tất thì có thể mang tất ngắn cổ mà tất cao cổ để đi giày thể thao và boot: 5 đôi mỗi loại là thích hợp. Quần áo ngủ thì man 2-3 bộ thun mùa thu mỏng nhẹ có thể mang đồ ngắn và váy ngủ trong nhà ấm lắm, trường cũ mình ngày trước sởi mạnh quá nhiều hôm phải bật quạt. Đồ lót thì có thể mang nhiều 1 chút vì có thể size và kiểu dangs bên này hơi khác nên những thời gian đầu thì có thể chưa quen nhưng sau rồi thì lại thích mẫu mã bên này hơn vì rất thích. Đừng sợ đừng nghe Nga rét lắm mà hoảng nhé, cứ nghĩ bình thưởng thôi thì là bình thường. Tiếp là đến đồ truyền thống, nữ nên mang 1-2 bộ áo dài khong phải truyền thống nhưng cũng đừng mang dạng sườn xám đang mốt sang là được. Nam thì mang comple đi theo nhé bộ nào bảnh bảnh chút nhé.
Đừng tham mang đi theo nhiều quần áo vì sau này sẽ thấy những bộ đồ đó mình sẽ chẳng rờ vào thêm lần nào nữa đâu à lúc đi thì ôi thôi nặng lắm.
+ GIày dép: Lúc đi thì nên đi giày thể thao để có thể thuận lợi việt dã từ tàu bay ra cửa hải quan bên sân bay Domodedovo thì có chục bậc thang để chạy thôi, còn Sheremeteyvo thì có cái sải hành lang cũng ngắn ấy mà. Chạy phải chạy để có thể ra xếp hàng sớm vì cửa làm thủ tục cho VN mình thì ít mà họ KT cực kì lâu. Nếu ngồi hàng cuối may bay thì đừng lo lắng vì ra muộn. Mấy cô biên phòng sân bay nga rất dễ thương nhé. Lần mình đi đến Domodedovo vì ngồi hàng ghế hình như đầu 3 hay 4 gì đó xuống gần như cuối cùng, đứng đt cho người đón để báo có thể đêm nay phải ngủ ở Mos vì hàng dài thướt tha. Đang định ngủ thì được dắt sang cửa của Nga để làm thủ tục nhanh gọn nhẹ sau 30p cả người và hành lý đã chót lọt ra ngoài. Dép đi trong nhà thì cứ tổ ong 1 đôi để đi trơn không ngã được mà thỉnh thoảng chạy báo động cũng vui chứ mà đi tông ở hành lang nhỡ có tý nước bạn nào mới từ ngoài vào thì cũng khó lường lắm. Giày đông thì khỏi phải mang theo nặng vali lắm ở Nga bát ngát giá cả không phải lo chất lượng không phải nghĩ. Giày đi kèm trang phục truyền thống thì với nữ các hãng có rất nhiều mà đẹp chất lượng còn nam thì đương nhiên là cũng có rồi nên đừng tha những đôi cao gót nặng trịch theo những đôi giày kiểu của nam nhé. NẶNGGGGG.
+ Thuốc: Nên mang theo những loại thuốc chữa những bệnh kinh niên của mình và dơn đi kèm để hết có thể mua ở Nga. Hạn chế mang theo thuốc quá nhiều vì ở Nga thuộc đặc trị rất chuẩn bệnh nhiều khi uống 1 đống thuốc VN cũng khó lại được với virus bên này nhé. Có thể mang theo ít dầu gió vì bên này hình như hơi hiếm.
+ Thẻ ngân hàng: Nhất thiết phải làm thẻ thanh toán quốc tế mình có thể đưa ra ví dụ như BIDV hoặc VRB, tiền mặt cục đã cho đủ sống rồi còn thẻ là để phòng thân, tiền mặt mang theo người tiêu hết rồi đến lúc học bổng chậm thì khốn đốn lắm.
+ Quà: Nên mang quà lưu niệm, để tặng thầy cô bạn bè tết và lúc ra mắt, người Nga rất thích và hào hứng với những món như cafe, bánh cốm, bánh đậu xanh, những món cổ truyền của VN. Có thể mang theo cả những bức tượng, tranh về phong cảnh đẹp của VN nữa nhé.
Những món đồ trên là những thứ thuộc hàng số 1 cần phải mang theo nên dù có quên gì thì cũng phải nhớ món này nhé.

Nguồn: Lê Phương Anh.
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
(P2)
Tiếp theo dòng sự kiện cho chuyến đi thanh xuân ahihihi.
* NÊN MANG THEO NHỮNG GÌ GIỜ TA?
- Ổ điện: Nên mua của lioa ổ điện đa năng có thể sử dụng cho rắc cắm tròn, dẹt, 2 chân hoặc 3 chân. Nó cần thiết cho các bạn đã mua laptop ở nhà vì ổ cắm trong phòng KTX chỉ có 2c cho 2 người mà là đầu tròn nên rất cần phải chia ra. Nên mua 2 ổ 1 ổ cho giường ngủ 1 ổ cho bàn học.
- Đồ bếp: Nên mang theo bát to, bát nhỏ, thìa, đũa, đĩa, nĩa, cốc uống nước mỗi món đủ dùng cho cá nhân mình nên chỉ cần mỗi thứ 1 món thôi.
- Đồ ăn: thời gian đầu chưa quen đồ ăn thì có thể mang theo ruốc và ít mì để phòng đói mà đồ ăn nga thì chưa nuốt được gọi là món ăn tinh thần đó. Mì Nga cũng không phải quá chán đâu nhé cũng ngon không phải dạng vừa đâu. Trong vali xách tay nên mang theo ít bánh kẹo vì có những bạn phải di chuyển chuyển tiếp thành phố, hoặc đợi ở sân bay lâu có thể ăn cho đỡ đói đến nơi ở đói cũng có thể bỏ ra ăn khi chưa dỡ vali to ra.
- Ảnh: có thể mang theo ảnh để bàn ảnh kỉ niệm để bày phòng.
- Đồ dùng cá nhận: Đồ cho những ngày râu của các chị em thì mang đề phòng nếu nó sắp đến, còn không thì siêu thị hay bất cứ cửa hàng nào ở đây đều bán bao la bạt ngàn, chất lượng thì không sợ gây ung thư mà giá thì đương nhiên nó đáng vs chất lượng rồi.
+ Kính mắt: Nên mang theo 1 đôi để làm màu khi đi chơi đi học đi sự kiện. Ý mình là kính cận, lão, viễn nhé.
+ Đồ dùng học tập: Vở ở Nga hơi khó viết khi mới đi học lề thì hình như bị ngược kẻ thì loại to quá loại bé quá. Nên mang theo 1-2 cuốn vở thôi, hộp bút Nga thì ôi thôi xấu mà giá thì cũng không phải là rẻ đâu. Vì thế nên mang theo 2-3 cuốn vở và hộp bút nhé. Nếu có thể thì mang cả ít bút xanh nhé lưu ý là xanh nhé, đỏ, bút hai lai^^ tẩy chì (ở nga hay dùng chì lắm) thước, xoá thì không khả thi đâu nhé. Nên mang theo bì nilon cho sổ dập lỗ để đưungj giấy tờ cho nagyf nhập học nhé, lịch sư mà lại gọn gàng những cô ở phòng quan hệ quốc tế sẽ thích hơn là cầm nguyên nùi giấy tờ đập lên bàn họ.
Đây là những món đồ NÊN mang theo số lượng thì càng ít càng tốt nếu thiếu cân có thể để lại được không phải lo nhé. Hạng 2 khi đóng đồ nhé
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
(P3)
Chốt hạ lần cuối cho mọi người.
* KHÔNG NÊN MANG THEO NHỮNG GÌ HUHHU?
- Đồ da dụng: Bàn là, máy sấy, ấm nươc, nồi niêu, xoong chảo. Nói chung là các loại máy móc không nên mang theo lỉnh kỉnh, đi dễ bị móp méo hỏng, không hợp dòng điện ở Nga dễ gây hỏng, và nhiều đồ bị hạn chế tại các KTX nhé. VD như ở Nga các đồ da dụng nên chọn của Polaris tại các siêu thị đều có như Asan, Globus, Metro, Okei, Ikea, hàng đặc biệt không phải Made in China giá có thể hơi đắt 1 chút nhưng bảo hành và chất lượng thì tuyệt vời. Kéo, dao dựa thớt thủng nữa nhé
+ Lưu ý về vấn đề nồi cơm điện: Mình không ăn cơm nên vấn đề này có thể không được thông tỏ như các bạn, nhưng mình thấy ở Nga 1 nồi cơm Polaris có thể nói là nấu ngon và sử dung tốt có giá từ 3700r-4700r tức là tầm 1tr2-1tr5 nhé thấy feedback của bạn là dùng được. Nhiều trường hợp mang sang Nga có KTX trường không được dùng nồi cơm điện thậm chí cả ấm siêu tốc thì phải cân nhắc, nhiều bạn mang sang nồi bị móp méo vân vân mây mây cồng kềnh lắm. Nên ý kiến cá nhân mình là sang Nga mua nồi cơm lựa tình hình KTX nữa nhé.
- Đồ dùng cá nhân: BVS, khăn, giấy, các kiểu mĩ phẩm nọ kia, siêu thj nhà thuốc có rất nhiều, mĩ phẩm thì cứ tìm Letu, Ripgaushe, yves, thebodyshop, locitane..... thành phố nào chỗ nào cũng nhìn được đừng ham vác săn siu, pen tin, cờ lia từ Vn sang nhé, côn gát, cờ lau zắp cũng cất ở nhà đi thôiiiii. Cắt móng hay vệ sinh cá nhân cũng nên sang đây rồi hãy mua nhé nhiều mà giá thì ngang nhà mình thôi chất lượng thì đừng nghĩ làm gì cho mệt.
+ Ở nhà đưngf mua giày đông, áo phao to sụ nhé, sang Nga rồi mua thì mới chịu được tuyết rồi gió rồi rét.
Đừng thu cả phòng mình vào 3 chiếc vali rồi tha lôi sang Nga, ở Nga có đầy đủ những thứ bạn cần, 5 năm học có thể ngắn nhưng dần phải làm quen với cuộc sống với sinh hoạt ở đây nên hãy chuẩn bị tâm lý thay đổi từ lúc lên xe ra sân bay. Mình không sinh ngoại bài nội nhé. Học cách thích nghi cũng là điều cần thiết khi đi du học. Ở Nga màu hường theo mỗi góc nhìn của mọi người, chẳng có gì ở đây đáng sợ hết, đừng lo lắng nên mang gì không nên mang gì, đủ thì tốt thiếu thì tìm đường đi bộ đi bus mà mua thêm, cũng là 1 cách để ngắm nhìn khám phá thành phố chớ nhỉ. Nếu sợ lạnh sợ lạc nói chung nếu sợ thì nước Nga không hợp với bạn rồi. Còn về vấn đề tiếng, mình học 3 năm ở phổ thông lợi thế được 5% so với các bạn không học tiếng, vì thế đừng sợ vấn đề ngôn ngữ nếu sợ thì 1 lần nữa khẳng định nước Nga không phải là điểm đến dành cho các bạn rồi.
 
Top