lamdongmoscow49

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Một số gợi ý cho các bạn du học sinh năng động, có ý chí:

1 - Các bạn nên suy nghĩ đến việc "HỌC VƯỢT"

"Học vượt" nghĩa là học 2 năm trong vòng 1 năm học. Để dễ hình dung, mình lấy ví dụ thế này. Bạn học theo chương trình Chuyên gia hoặc kỹ sư. Thời gian toàn khoá học là 5 năm. Ở hầu hết các trường đại học Nga cho phép các bạn học năm 2 và năm 3 trong cùng một năm học. Điều quan trọng là các bạn phải năm được thông tin để thử sức mình.
Thông thường, kế hoạch học vượt như sau:
Năm 1 - học năm 1
Năm 2 - học chương trình năm 2 và năm 3
Năm 3 - học chương trình năm 4
Năm 4 - học chương trình năm 5 - bảo vệ luận án - tốt nghiệp - về nước
Sau khi kết thúc năm nhất, các bạn thoã mãn một số điều kiện sau thì có thể đưa đơn lên khoa xin học vượt:
1- Điểm trung bình năm 1 vào khoảng 4.9 - 5.0
2- Tiếng Nga ở mức khá
3- Có giải Olympiad (1 hoặc vài môn)

Về ưu điểm việc học vượt:
- Tiết kiệm thời gian, bạn sẽ tốt nghiệp sớm 1 năm. Trong thời gian 1 năm đó, bạn có thể đi làm kiếm tiền, du lịch hay trải nghiệm bản thân. Một năm tuổi trẻ rất đáng giá đấy các bạn ạ.
- Nếu các bạn tốt nghiệp sớm, kết thúc khoá học trước 1 năm, bạn tiết kiệm cho Nhà nước mình khoảng $420*12 = $5040. Có năm bạn mình (khoá 2006-2012) học vượt thành công, về Việt Nam được Cục đào tạo thưởng một khoản kha khá. Có lần mình đọc thấy quy định thưởng của Nhà nước: thưởng 50% tổng số tiền mà bạn tiết kiệm được ($5040), nhưng chắc do kinh tế khó khăn, nên mình chưa thấy ai được thưởng nhiều như vậy. Chỉ thấy các bạn học vượt thường được ưu tiên học lên TS nếu có nguyện vọng.

Nhược điểm việc học vượt:
- Chương trình học sẽ rất nặng. Mình từng học vượt năm 2 và năm 3, mình phải tự cân đối thời khoá biểu sao cho không bỏ lỡ bất cứ môn học nào (kể cả практика & лекция). Hầu như ngày nào cũng bắt đầu học lúc 8 giờ sáng, mải đến 5 hay 6 giờ chiều mới về đến KTX.

Bình luận:
Mình không rõ về chuyên ngành các bạn như thế nào, chứ kiến thức ngành công nghệ sinh học của mình ở năm nhất và năm hai chủ yếu mình đã được học ở Việt Nam, sang đây học lại bằng tiếng Nga mà thôi.
Mình từng nghiên cứu rất kỹ chương trình học 5 năm của khoa (trang web của khoa có, nếu không các bạn lên xin ở dekanat), mình cũng xem sổ zachot của anh chị khoá trước, tham khảo kinh nghiệm học tập, xin lời khuyên. Đồng thời năm nhất, mình đầu tư nhiều thời gian vào luyện tiếng Nga, nói chuyện, bàn luận với các bạn Nga, tạo mối quan hệ rộng với cả sinh viên năm nhất và năm hai (nhóm mà mình dự định sẽ học cùng). Vì thế nên trong năm học vượt, các bạn giúp đỡ mình rất nhiều để học vượt thành công.

**Nguồn: Dịch Công Chứng Tiếng Nga
Facebook: https://www.facebook.com/DichCongChungTiengNga
 
Top