Địa lý Cung điện Mùa Đông: kiến trúc độc đáo có một không hai của Nga

Tony Mạnh

Thành viên xác nhận
Một lần đặt chân đến Điện Kremli cổ kính, Quảng trường Đỏ, Cung điện mùa hè mà bạn không ghé Cung điện Mùa Đông thì bạn sẽ tiếc nuối cho mà xem. Đây đều là những công trình kiến trúc kỳ vĩ và nổi tiếng của xứ Bạch Dương.

Cung điện Mùa Đông làm say lòng biết bao du khách từ xưa tới nay mỗi khi đặt chân tới đây với kiến trúc xa hoa, của những tác phẩm nghệ thuật quý giá, những kiến trúc lừng danh. Cung điện được xây dựng những năm 1754 – 1762 do kiến trúc sư Bartolomeo Rastrelli thiết kế theo yêu cầu của Hoàng Hậu Elizabeth theo phong cách nghệ thuật Baroque. Là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của St.Peterburg, nơi đây trưng bày 3 triệu tác phẩm nghệ thuật của thế giới.



Hình 1: Bên ngoài của Cung điện mùa Đông

Chọn tour du lịch Nga, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp diệu kỳ của cung điện- một trong những công trình mang tính chất bước ngoặt trong lịch sử của đất nước này.

Cung điện Mùa Đông trải qua thời kỳ dựng lâu dài

Các cung điện Mùa Đông đầu tiên được xây dựng trong triều đại Peter Đại đế: Cung điện thứ nhất do kiến trúc sư Georg Mattarnovi năm 1711, Cung điện thứ 2 được xây dựng năm 1716-1719. Trong thời gian Nữ hoàng Anna Loannovna trị vì, năm 1732 khởi công cung điện Mùa Đông với quy mô lớn hơn và do Bartolomeo Francesco Rastrelli thiết kế, nhưng cung điện này cuối cùng cũng không thích hợp với ý định của hoàng gia.




Hình 2: Mặt trước của cung điện

Năm1753 Rastrelli đệ trình phiên bản dự án sửa đổi sau cùng của ông. Do nhu cầu phải kết hợp cấu trúc hiện có (Cung điện Mùa Đông thứ 3 ông thiết kế lúc trước) vào thiết kế một công trình có quy mô lớn hơn, cả về kích thước lẫn phí tổn nên dự án này trở nên rất lức tạp.
Năm 1754 trong lúc đang thi công thì Rastrelli kết luận cung điện mới không chỉ là sự mở rộng, mà còn xây dựng trên nền móng của cung điện cũ vì thế cần phải san bằng cấu trúc trước. Nên ông vận dụng hết kinh nghiệm của mình để xây dựng và tổ chức với một mức độ chưa từng có ở St Petersburg. Bất chấp nhiều mùa đông khắc nghiệt, công trình vẫn được tiến hành theo lệnh của Nữ hoàng, cho đến năm 1763 thì hoàn thiện.

Cấu trúc của Cung điện Mùa Đông

Cung điện Mùa Đông hình thành một khoảng sân trong hình tứ giác trang trí theo cách giống như vách ngoài. 3 mặt tiền bên ngoài đều hướng ra các khoảng không gian chung rộng lớn thuộc hạng công trình bề thế nhất trên thế giới.


Hình 3: Không gian lộng lẫy và sang trọng

Ba tầng chính của Cung điện Mùa Đông đặt trên một nền móng, các cửa sổ hình bán nguyệt bao quanh, tiếp đến là các tầng cửa sổ phía trên. Kích thước theo phương nằm ngang của cung điện được nhấn mạnh bằng một lớp xây đai chia 2 tầng trên với tầng thứ nhất. Bằng một mặt cắt phức tạp gồm khối đắp nổi trang trí hình bậc thang, phía trên là một lan can đỡ 176 lọ hoa trang trí và các bức tượng mang ý nghĩa đặc trưng.
Khi đi du lịch Nga, bên bờ sông đứng nhìn từ xa cung điện nằm ngang kéo dài liên tục hơn 200m, trong khi mặt tiền quảng trường cung điện được làm nổi bật ở giữa bằng 3 vòm lối vào sân chính, được chính Sergei Eisenstein và rất nhiều họa sĩ khác dày công thiết kế.



Hình 4: Ngắm Cung điện Mùa Đông vào ban đêm

Kết cấu mặt tiền đều có sự cân đối chặt chẽ, mỗi kết cấu đều có công thức riêng trong thiết kế trang trí trên cửa tường và khoảng cách của các cột đi kèm. Sự phân bố của các cột tạo ra nhịp điệu nhất quán với sự dàn trải theo phương nằm ngang, 250 cột phân đoạn khoảng 700 cửa sổ (không kể những cột của sân trong).

Cung điện Mùa Đông là một công trình kiến trúc đẹp và nổi tiếng tạo nên tên tuổi của St Petersburg nói riêng và của đất nước Nga nói chung. Cùng du lịch Nga để khám phá nét đẹp của cảnh quan này nhé.

Nguồn: http://www.postumtravel.vn/
 
Top