Hướng dẫn Cài đặt Windows XP tiếng Nga trên máy chạy Windows 7

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Hiện tại dù Microsoft đã ngừng hỗ trợ Windows XP (32bit) từ 08.04.2014 bao gồm cả bản tiếng Nga, song rất nhiều chương trình, đặc biệt là những chương trình học tiếng Nga, được viết dành cho hệ điều hành này.

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt hệ điều hành Windows XP bản tiếng Nga trên máy tính chạy Windows 7.

Ưu điểm của việc này là bạn không phải cài hai hệ điều hành trên máy, khi không cần có thể xóa như xóa một chương trình bình thường. Các chương trình cài trong hệ điều hành (HDH) XP tiếng Nga này có thể chạy trực tiếp trên Windows 7.

Bài viết này mình tóm gọn từ bài viết bằng tiếng Nga của Microsoft tại đây ; hoặc bằng tiếng Anh tại đây.

Yêu cầu:
+ Máy tính bạn đang chạy Windows 7 Professional, Enterprise, hoặc Ultimate.
+ Phần cứng máy bạn có hỗ trợ công nghệ ảo hóa Hardware-assisted virtualization (HAV). Các máy tính đời mới từ 2010 trở đi, chạy chipset Intel, hầu hết đều có hỗ trợ và bật sẵn chức năng này.
> Nếu trong quá trình cài đặt bạn nhận được thông báo như "Аппаратная виртуализация отключена", có nghĩa là máy bạn có hỗ trợ, nhưng đang bị tắt trong CMOS, bạn cần truy cập CMOS bật (Enable HAV) lên.
> Nếu trong quá trình cài đặt bạn nhận được thông báo "Система не поддерживает аппаратную виртуализацию" , có nghĩa là máy bạn không hỗ trợ công nghệ ảo hóa, rất tiếc, bạn không thể làm gì tiếp theo cả.

Cài đặt:
+ Các bạn cần xác định phiên bản Windows 7 bạn đang chạy là 32bit hay 64 bit bằng cách nhấp phải chuột My Computer (Компьютер), chọn Properties (Свойства).


Hình trên cho thấy mình dùng bản 64 bit, Windows 7 Ultimate.

+ Tải về các chương trình cần thiết cho quá trình cài đặt:

* Đối với Windows 32 bit: Bạn tải về 2 files sau: Windows6.1-KB958559-x86-RefreshPkg.msu(15.32 MB) và WindowsXPMode_ru-ru.exe ( 446.5 MB).
* Đối với Windows 64 bit (Như của mình): Bạn tải 2 file sau: Windows6.1-KB958559-x86-RefreshPkg.msu (16.29 MB) và WindowsXPMode_ru-ru.exe ( 446.5 MB).

+ Cài đặt file Windows6.1-KB958559-x**-RefreshPkg.msu trước. Bạn nhấn đúp để bắt đầu quá trình cài đặt. Bạn có thể xem chi tiết quá trình cài đặt theo các hình dưới đây:







Quá trình này, bạn có thể Đóng đi (Chưa cần khởi động lại vội), để cài tiếp file còn lại.

+ Tiếp theo, bạn nhấp đúp lên file WindowsXPMode_ru-ru.exe vừa tải còn lại để cài đặt Windows Xp tiếng Nga vào hệ thống (bước này yêu cầu ổ cứng bạn cần cài trống tối thiểu khoảng 2GB)





+ Sau bước này, bạn vui lòng khởi động lại máy tính của mình để cập nhật có hiệu lực, trước khi thiết lập Windows XP tiếng Nga mới.

+ Lần khởi động máy này, bạn cần đảm bảo nguồn máy (không tắt đột ngột) để bản cập nhật không bị lỗi. Sau khi khởi động lại hoàn tất, chúng ta cùng bắt đầu thiết lập Windows XP tiếng Nga theo các bước sau:


Bước 1: Truy cập menu Start, chọn Windows Virtual PC > Windows XP Mode như hình

B2: Chọn đồng ý với các điều khoản của Microsoft, và nhấn tiếp tục

B3: Bạn vui lòng chọn nơi lưu file hệ thống và đặt mật khẩu cho hệ điều hành Windows XP ảo này.
**LƯU Ý: MÌNH KHUYÊN BẠN KHÔNG NÊN LƯU TRỰC TIẾP VÀO Ổ C (Cài WIndows 7), MÀ NÊN LƯU VÀO Ổ ĐĨA NÀO CÒN TRỐNG NHIỀU NHẤT.

B4: Bạn có thể bật tính năng tự động cập nhật

B4: Thông báo rằng, quá trình cài đặt có thể truy xuất ổ cứng nhiều, có thể bạn sẽ khó truy cập ổ cứng bạn chọn lưu file trong lúc cài đặt. Ta hãy "Bắt đầu cài đặt" thôi :)






B5: QUá trình cài đặt đang diễn ra

B6: Thông báo cài đặt đã hoàn tất, hệ thống đang khởi chạy Windows XP cho bạn.




Giao diện WIndow XP hỗ trợ đầy đủ tiếng Nga

Trên mình đã hướng dẫn các bạn cài đặt hoàn tất Windows Xp tiếng Nga, các bạn có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu thêm để phục vụ mục đích cá nhân, hoặc cho các chương trình học tiếng Nga trên nền này mà chị @Hồng Nhung sẽ đăng tải các bạn sau.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài hướng dẫn, nêu có thắc mắc trong quá trình thực hiện, bạn vui lòng để lại phản hồi, mình và mọi người sẽ cùng giúp bạn.
 

nhan1980

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Minh cai roi nhung khi thiet lap thi bi loi. Hay chi minh cach khac phuc.Loi nhu hinh dinh kem. Cam on Vinh truoc.
 
Last edited by a moderator:

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Minh cai roi nhung khi thiet lap thi bi loi. Hay chi minh cach khac phuc.Loi nhu hinh dinh kem. Cam on Vinh truoc.
Thông báo này cho thấy máy anh có hỗ trợ công nghê ảo háo, nhưng đang bị tắt Disabled. Anh vui lòng khởi động lại máy, truy cập cài đặt BIOS (thường là nhấn phím Del hoặc F2 tùy dòng máy lúc khỏi động), tìm kiếm tùy chọn ảo hóa (virtualizing - HAV), chuyển sang trạng thái Enabled. Rồi lưu lại trước khi thoát (Save and exit), thường là phím F10.
 

nhan1980

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Cám ơn Vinh, Vinh đang ở Москва ah. Mình cung là bộ đội đang học ở học viện các LLVT Nga (общевойсковая академя)
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Cám ơn Vinh, Vinh đang ở Москва ah. Mình cung là bộ đội đang học ở học viện các LLVT Nga (общевойсковая академя)
Em chỉ là thiếu sinh quân hàng hải, đang học tại Vladivostok thôi a ạ. Nếu anh ở Matxcova thì có lẽ a e mình sẽ gặp nhau ấy, a có Face cho e xin a nhé .
P/s: Cơ mà a đã kiếm ra chỗ bật ảo hóa chưa ạ, nếu chưa a gửi model máy a e xem thử.
 

nhan1980

Thành viên thân thiết
Наш Друг
Chua duoc Vinh ah. Minh cung khong biet nhieu ve phan mem, Vinh giup nhe.
Face cua minh Nhân Huy.
Neu len Москва thi vao cho minh choi, minh o ngay canh quang truong do.
 

Attachments

  • PhoXo1.png
    PhoXo1.png
    144.8 KB · Đọc: 431

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Chua duoc Vinh ah. Minh cung khong biet nhieu ve phan mem, Vinh giup nhe.
Face cua minh Nhân Huy.
Neu len Москва thi vao cho minh choi, minh o ngay canh quang truong do.
Không phải bảng này a anh ạ, cái BIOS setting là phần giống như MSDOS, ngay khi a cừa khỏi động lại xong là nhấn F2 hoặc Del để vào liền, nó không thuộc windows 7, tiện nhất là a gửi etên mây a, e xem hd a thêm ạ.

P/s: Nhất định r a ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Theo tìm hiểu trên mạng của em, anh làm như sau:

Anh khởi động lại máy, ngay khi logo đầu tiện vừa hiện kèm dòng “Press the ESC key for Startup Menu" anh nhấn phím Esc góc trái trên cùng của bàn phím, sau đó nhấn F10 để truy cập menu cài đặt Bios

Tại đây, tùy theo phiên bản bios (không cố định), sẽ có các tùy chọn. ANh thử tìm trong thẻ "Power options" hoặc các thẻ khác tùy chọn mang một trong những tên sau: Hardware Virtualization hoặc Virtualization Technology hoặc Hardware Virtualization Technology rồi chuyển nó từ trang thái Disabled sang Enabled.

Cuối cùng, a chọn thẻ Files (trên cùng), Save Changes and Exit và nhấn Enter để lưu và khởi động lại.

Lúc này, khi khởi động Windows 7 lại, a xem thử thông báo trên còn xuất hiện không a nhé :)
 

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
Top