Kinh nghiệm lưu học

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Sinh viên các trường đại học của Nga trong đó có sinh viên nước ngoài đều được hưởng những ưu đãi sau:
1. Phương tiện công cộng:
a. Phương tiện công cộng trong thành phố:

Sinh viên hệ chính quy tại các trường đại học công lập ở Nga đều có quyền nhận ưu đãi khi sử dụng các phương tiện công cộng trong thành phố (metro, xe bus, troleibus, xe điện).
- Phương tiện trên mặt đất: 250rúp/tháng (dành cho tất cả các phương tiện công cộng trên mặt đất: xe bus, oto điện, tàu điện trên mặt đất)
- Tàu điện ngầm: 350r/tháng.
Sinh viên sẽ được khoa của mình đang theo học hướng dẫn làm thẻ xã hội để sử dụng phương tiện giao thông xuyên suốt trong thời gian học tại Nga.

b. Phương tiện ra ngoại ô thành phố
Sinh viên hệ chính quy của các trường đại học của Nga được giảm giá 50% giá trị vé khi sử dụng tàu ra các thành phố lân cận xung quanh thành phố của mình. Ưu đãi này hoạt động từ 1/9-15/6 hàng năm.
Nếu bạn mua vé tàu 1 lần, để nhận được ưu đãi này trong khi mua vé, các bạn cần trình thẻ sinh viên của mình. Đối với những chuyến đi thường xuyên, các bạn có thể làm vé nhiều lượt hoặc thẻ xã hội.
* Chú ý: Trong các hành trình của các phương tiện kể trên thường có giám sát viên kiểm tra đột suất việc thực hiện nghiêm túc trật tự an ninh trên phương tiện công cộng, các bạn cần trình thẻ xã hội (nếu bạn đã có), hoặc thẻ phương tiện, đôi khi bạn có thể bị yêu cầu trình thẻ sinh viên để chứng thực quyền nhận ưu đãi của mình (do trên thẻ xã hội và thẻ sinh viên của bạn đều có ảnh của bạn).

2. Văn hoá – giải trí
a. Văn hoá:

Ở mỗi một viện bảo tàng của Nga có một chế độ ưu tiên riêng dành cho sinh viên, từ giảm giá vé (viện bảo tàng tranh Trechiakov, viện bảo tàng Pushkin,...) đến miễn phí hoàn toàn (viện bảo tàng Ermitazh, công viên Kolomensk,...). Các bạn có thể vào những trang web chính thức của các viện bảo tàng để biết thêm thông tin chi tiết về giá ưu đãi cho sinh viên.
· Để nhận được giá vé ưu đãi, các bạ cần trình thẻ sinh viên của mình.
Ngoài ra, vào tháng 5 hàng năm các viện bảo tàng của Nga đều mở cửa cho khách tham quan miễn phí trong khuôn khổ chương trình “Đêm của bảo tàng”. Các chương trình văn nghệ, triển lãm, thảo luận về nghệ thuật đặc biệt đều được chuẩn bị dành riêng cho khách thăm quan.

b. Mua sắm và dịch vụ:
Các công ty của Nga và quốc tế cũng như các dịch vụ thường có chương trình giảm giá dành cho sinh viên.
Có thể tìm hiểu thông tin giảm giá qua chính các cửa hàng hoặc trang web của họ. Nhiều công ty trong số đó còn tiến hành phát tờ rơi trong khuôn viên trường, thư viện hay quán cafe. Nhiều hoạt động đặc biệt dành riêng co sinh viên diễn ra ngay trước năm học và các kỳ nghỉ lễ, lễ hội của sinh viên.

 

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Hiện anh đang theo học tại trường này, giới thiệu một chút để em biết về trường:
Trường Mami dịch nghĩ theo tiếng Việt có nghĩa là trường đại học tổng hợp cơ khí quốc gia Mát xcơ va với chuyên ngành đào tạo cơ khí, hiện nay quy mô của trường có 4-5 điểm học rải rác trên Mát và khoảng trên 10 ký túc xá cũng rải rác trên thủ đô. Nếu em muốn một trong những trường có ký túc xá tốt ở Mát thì đây là nơi em sẽ hài lòng vì một số KTX của trường nhiều năm liền đạt giải KTX tốt ở thủ đô.
Trước đây, sinh viên du học diện hiệp định tại trường rất ít, đa số là diện học tự túc đăng ký học, mới năm kia thì chỉ duy nhất 01 trường họp nghiên cứu sinh là hiệp định, năm ngoái thì có thêm 02 trường hợp thạc sỹ, năm nay lại có thêm 01 trường hợp nghiên cứu sinh và 02 trường hợp thạc sỹ, tuy vậy em đừng lo là ít sinh viên Việt Nam, hiện trường có khá nhiều hoạt động, em có thể tham khảo trên face sau:
https://www.facebook.com/groups/mamimoscow/
Trường không chỉ đào tạo chuyên ngành cơ khí mà còn đào tạo rất nhiều ngành khác do quy mô lớn, sát nhập nhiều trường quy mô nhỏ lại, do đó tháng 9 năm 2016 tới đây, trường đã được Bộ Khoa học và Giáo dục Nga đổi tên thành Trường Đại học Bách khoa Mát xco va.
Nếu muốn tìm hiểu, em cứ tham gia vào nhóm trên face, mọi người sẽ cung cấp thêm thông tin cho em.
Em cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin về trường của anh. Sẽ rất tuyệt vời và hữu ích cho rất nhiều bạn sinh viên muốn tìm hiểu về các ngành cơ khí, nếu anh có thể giới thiệu rõ hơn về trường của anh và hội sinh viên Vn tại trường anh trong một topic mới không ạ, vì em được biết hội sv Vn trường anh cũng có 1 đơn vị chi đoàn độc lập?

Chúng em rất cảm ơn anh!
Chúc anh nghiên cứu thật tốt tại trường MAMI!
 

azumy13

Thành viên thường
Em cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin về trường của anh. Sẽ rất tuyệt vời và hữu ích cho rất nhiều bạn sinh viên muốn tìm hiểu về các ngành cơ khí, nếu anh có thể giới thiệu rõ hơn về trường của anh và hội sinh viên Vn tại trường anh trong một topic mới không ạ, vì em được biết hội sv Vn trường anh cũng có 1 đơn vị chi đoàn độc lập?

Chúng em rất cảm ơn anh!
Chúc anh nghiên cứu thật tốt tại trường MAMI!
Cám ơn Hồng Nhung, về thông tin đào tạo của trường thì mình giới thiệu ở trên rồi, còn về hội sinh viên tại trường thì hội sinh viên này còn rất non trẻ do mới thành lập năm nay, năm kia vì chỉ có 01 anh nghiên cứu sinh nên không thành lập, năm nay số lượng sv Việt diện hiệp định vào gần 50 người nên anh em đã báo cáo Đại sứ quán để thành lập hội sinh viên.
Về hoạt động: mặc dù mới thành lập nhưng đơn vị đã tham gia rất nhiều các hoạt động do Đại sứ quán, cơ quan Đoàn tại Nga phát động như văn nghệ, thể thao, đón nguyên thủ quốc gia,...một số hoạt động tiêu biểu còn được ghi hình và phát trên kênh VTV4 nữa.
Nếu bạn nào học tại trường trên thì có thể liên hệ theo face mình đưa ở trên, mọi người ở đây sẵn sàng giúp đỡ các bạn nhập học năm tới đây
 

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Dù bạn đang sinh sống và học tập tại Nga hay bất kì các nước phát triển nào khác, hãy ghi nhớ những điều sau để đảm bảo sự an toàn cho bản thân:

1. Sử dụng các phương tiện giao thông và ở các nơi công cộng: Trộm cắp ngoài đường phố luôn là vấn đề đáng lưu tâm ở nhiều thành phố lớn. Việc này thường xảy ra ở trên các phương tiện giao thông công cộng vào giờ cao điểm hoặc những chỗ đông người. Để giảm thiểu tối đa nguy cơ trở thành nạn nhân, các bạn nên chú ý những điều sau:
  • Luôn cảnh giác xung quanh, khi đi trên đường hoặc đang ở nơi công cộng
  • Luôn để ý đến đồ đạc, hành lý của mình
  • Luôn kiểm tra khóa túi, cặp, balo khi đi ngoài đường và đeo chúng ở trước ngực khi ở chỗ đông người
  • Tránh việc trưng ra các vậy dụng đắt tiền khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như điện thoại, đồng hồ, trang sức…
  • Không nên mang theo lượng tiền lớn theo người
  • Không nên lưu mật mã các thẻ ngân hàng cùng một chỗ.
2. Sử dụng internet: Khi thực hiện giao dịch cũng như kết bạn qua internet, luôn ghi nhớ : không để lộ thông tin thẻ ngân hàng cũng như các thông tin cá nhân khác.

3. Cảnh giác lừa đảo: Không có gì có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không trở thành nạn nhân, vì vậy hãy ghi nhớ những điều sau:
  • Không nên tin tưởng và giao đồ đạc cho người lạ. Từ chối những lời mời gọi sử dụng dịch vụ nào đó.
  • Không tham gia nhóm của người lạ cũng như các đối tượng khả nghi.
  • Tất cả các giao dịch với tín dụng, thẻ điện thoại, chuyển tiền, đổi ngoại tệ, mua sắm chỉ thông qua các ngân hàng và các công ty chính thức.
  • Không mua thẻ SIM điện thoại cũng như các vật dụng khác ngoài đường vì nguy cơ lừa đảo rất cao. Hãy đến cửa hàng gần nhất.
  • Để tránh nhận phải tiền giả, chỉ rút tiền tại các chi nhánh ngân hàng hoặc máy ATM . Không mua bán cũng như trao đổi qua tay với người gặp trên phố.
4. Hoạt động giải trí: Các câu lạc bộ và các buổi liên hoan có thể là những món ăn tinh thần thú vị, nhưng đừng vì thế mà mất cảnh giác.
  • Nên đi theo nhóm tới những câu lạc bộ giải trí hoặc hòa nhạc
  • Cố gắng theo sát nhau và quan sát đồ đạc khi ở các trung tâm giải trí, vì mải vui sẽ dễ làm thất lạc tiền cũng như giấy tờ tùy thân.
  • Đi về nhà bằng taxi hoặc các phương tiện công cộng để đảm bảo an toàn. Hãy chọn đi đường có đèn chiếu sang nếu phải đi bộ.
  • Tránh thu hút sự chú ý. Tránh xa các vụ ẩu đả.
5. Sử dụng taxi:
  • Không nên bắt taxi trên phố: trong số các tài xế chạy xe bất hợp pháp thường có những kẻ xấu, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại giữa đường cũng như mất tiền. Hãy đặt xe của các hãng chính thức để đảm bảo an toàn cũng như được tính đúng giá. Ở các thành phố lớn có thể dễ dàng tìm được xe thông qua các ứng dụng điện thoại như Uber, GetTaxi, YandexTaxi.
6. Ở trên đường:
  • Sang đường đúng quy định nơi có đèn đỏ và vạch qua đường. Chú ý quan sát xe từ các phía.
7. Kiểm tra giấy tờ tùy thân:
  • Khi ra ngoài luôn mang theo hộ chiếu, đăng kí khẩu, thẻ xuất nhập cảnh và thẻ sinh viên.
  • Đừng ngạc nhiên nếu cảnh sát yêu cầu xuất trình các giấy tờ trên. Đây là biện pháp đảm bảo an toàn cho chính bạn khi mà chủ nghĩa khủng bố ngày càng lan rộng. Nga là nước thành công trong việc đảm bảo an toàn cho công dân và cả du khách. Do vậy bạn không cần hoảng sợ khi được kiểm tra, điều này góp phần vào công tác phòng chống tội phạm.
 

ruacon35

Thành viên thường
Kiểm tra giấy tờ tùy thân:
  • Khi ra ngoài luôn mang theo hộ chiếu, đăng kí khẩu, thẻ xuất nhập cảnh và thẻ sinh viên.
  • Đừng ngạc nhiên nếu cảnh sát yêu cầu xuất trình các giấy tờ trên. Đây là biện pháp đảm bảo an toàn cho chính bạn khi mà chủ nghĩa khủng bố ngày càng lan rộng. Nga là nước thành công trong việc đảm bảo an toàn cho công dân và cả du khách. Do vậy bạn không cần hoảng sợ khi được kiểm tra, điều này góp phần vào công tác phòng chống tội phạm.

Các bạn ở thành phố khác thế nào không rõ chứ nếu như ở Saint thì ra đường phải mang theo cả bảo hiểm y tế, công an hỏi thăm không có là bị phạt đấy.
 

ruacon35

Thành viên thường
Thật vậy cơ ạ? Thật hơi khó hiểu.
Đúng thế các bạn nhé. Và bây giờ các bạn nào về chơi hè hoặc tết cần lưu ý mang theo bảo hiểm về, vì nhiều trường hợp ở hải quan Nga sẽ hỏi bảo hiểm khi các bạn nhập cảnh vào Nga. (Kể cả đi du lịch cũng cần có bảo hiểm du lịch).
 

Phan Vân An

Thành viên thường
Chào mọi người!
Mọi người cho mình hỏi tí với??? Mình có làm hồ sơ đăng kí học bổng Nga của năm nay và đã có kết quả sơ tuyển rồi. Nhưng hôm bữa lúc chưa có kết quả Bộ đã gửi thông báo cho mình đăng kí online trên russia.study, sau có kết quả sơ tuyển thì bổ sung theo sau. Lúc đấy mình đã dùng cái mail đăng kí trên hs giấy gửi qua bên Nga để tạo tài khoản trên trang này nh do k để ý, quá 24h k xác nhận nên mail mình k thể đăng nhập hay đăng kí lại đc nữa, mình lập mail khác và tạo tk khác, nh điện thông tin chưa đủ mình đã gửi đi. Nay bộ gửi kq sơ tuyển cho mình thì k thể đính kèm lên được, đành lập tiếp tài khoản khác, nh mình k thể chọn tên Trường đăng kí học như trên hồ sơ giấy được, copy dán thì hiện lên chữ "lựa chọn k phù hơp", kích vào mũi tên thò k hiện tên trường để đk. Ai biết j hay từng có kinh nghiệm thì chỉ mình với! Mình cảm ơn nhiều. Nếu k giải quyết được gì thì coi như trước giờ mình chạy làm hs là công cốc rồi!!!. có kq sơ tuyển nh cũng chẳng đc j rồi. Giúp mình với <3
 

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Cái này liên quan tới trang web cuả Nga, bạn cần liên lạc với kỹ thuật bên Nga (bạn tìm địa chỉ mail của họ trên trang đăng ký học bổng) để xin mở lại tài khoản đầu tiên, còn các tài khoản còn lại đều ko hợp lệ cả. Như vậy mới thay đổi đc, ko thì ko có cách nào cả. Bạn chỉ còn chờ vào may mắn thôi.
 

Hồng Nhung

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Uhm, e thử viết bằng mail tiếng Nga xem thế nào. Tận dụng bằng mọi cách. Em viết bằng tiếng Việt ra đây. Chị sẽ dịch giúp cho.
 
Top